Đây là những gì mà Fed dự kiến sẽ công bố trong cuộc họp chính sách tuần này

Đây là những gì mà Fed dự kiến sẽ công bố trong cuộc họp chính sách tuần này

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:50 15/03/2022

Cục Dự trữ Liên bang trong tuần này phải đối mặt với thách thức lớn khi bắt đầu hủy quá trình thu lại các chương trình trợ giúp kinh tế khổng lồ của mình vào thời điểm mà các điều kiện phục hồi còn chưa đạt mức lý tưởng.

Đây là những gì mà Fed dự kiến sẽ công bố trong cuộc họp chính sách tuần này
Đây là những gì mà Fed dự kiến sẽ công bố trong cuộc họp chính sách tuần này

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng địa chính trị ở Ukraine, một nền kinh tế khởi đầu chậm chạp và thị trường chứng khoán trong tình trạng hỗn loạn, Fed được cho là sẽ bắt đầu tăng lãi suất sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày vào thứ Tư.

Ba yếu tố đó đặt ra một thách thức khó khăn, nhưng lạm phát đang tăng vọt chính là thứ mà Fed sẽ tập trung vào nhiều nhất trong cuộc họp tuần này của họ.

Dưới đây là cái nhìn của phố Wall về cách mỗi yếu tố đó sẽ diễn ra:

Lãi suất

Thị trường không nghi ngờ gì về việc Fed sẽ công bố mức tăng một phần tư điểm phần trăm, hoặc 25 điểm cơ bản, tại cuộc họp này. Bởi vì ngân hàng trung ương thường không thích gây bất ngờ cho thị trường, đó là điều gần như chắc chắn sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, FED sẽ làm gì sau đó thì rất khó để nói. Các thành viên Fed sẽ cập nhật dự đoán của họ thông qua “biểu đồ chấm” (dot plot) - trong đó mỗi thành viên vẽ một chấm để cho biết họ nghĩ rằng lãi suất sẽ đi đến đâu trong năm nay, hai năm tới và phạm vi dài hơn.

Thị trường hiện tại định giá khả năng cho thấy tổng số 7 lần tăng lãi suất trong năm nay - hoặc một lần tăng tại mỗi cuộc họp. Tuy nhiên, các nhà giao dịch đang tỏ ra chia rẽ về việc liệu FOMC sẽ tăng 25 hay 50 điểm cơ bản vào tháng 5 nếu lạm phát - hiện đang ở mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980 - tiếp tục tăng cao hơn.

Từ góc độ thị trường, đánh giá quan trọng sẽ là liệu lần tăng lãi suất này là "ôn hòa" - cho thấy con đường thận trọng phía trước - hay "diều hâu", trong đó các quan chức báo hiệu rằng họ quyết tâm tiếp tục tăng lãi suất.

Triển vọng kinh tế và lạm phát

Biểu đồ chấm (dot plot) là một phần của Tóm tắt các Dự báo Kinh tế (SEP), một bản báo cáo được cập nhật hàng quý cũng bao gồm các ước tính sơ bộ về tỷ lệ thất nghiệp, tổng sản phẩm quốc nội và lạm phát.

Vào tháng 12, kỳ vọng trung bình của ủy ban đối với lạm phát, được đánh giá bằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, đã chỉ ra rằng lạm phát trong năm 2022 đang ở mức 2.7%. Con số đó rõ ràng là đã đánh giá rất thấp quỹ đạo của lạm phát, mà theo chỉ số PCE lõi của tháng Hai phải tăng 5.2% so với một năm trước.

Các nhà kinh tế Phố Wall kỳ vọng triển vọng lạm phát mới sẽ tăng ước tính cả năm lên khoảng 4%, mặc dù mức tăng trong những năm tiếp theo dự kiến sẽ thay đổi rất ít so với dự báo tương ứng của tháng 12 là 2.3% và 2.1%.

Dự báo thất nghiệp tháng 12 của Fed cho năm nay là 3.5%, có thể được điều chỉnh thấp hơn khi tỷ lệ tháng 2 là 3.8%.

Bảng cân đối kế toán

Ngoài các câu hỏi về lãi suất, lạm phát và tăng trưởng, Fed cũng dự kiến sẽ thảo luận về thời điểm bắt đầu cắt giảm lượng trái phiếu nắm giữ trên bảng cân đối kế toán gần 9 nghìn tỷ USD của mình. Ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến sẽ không có bất kỳ hành động chắc chắn nào đối với vấn đề này trong cuộc họp tuần này.

Chương trình mua trái phiếu, đôi khi được gọi là nới lỏng định lượng, sẽ kết thúc trong tháng này với vòng cuối cùng là 16.5 tỷ USD các giao dịch mua chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp. Khi điều đó kết thúc, FOMC sẽ bắt đầu lập kế hoạch để cho phép lượng nắm giữ bắt đầu giảm, một chương trình đôi khi được gọi ngược lại là “thắt chặt định lượng” (QT).

Hầu hết các ước tính của Phố Wall đều cho rằng Fed sẽ cho phép khoảng 100 tỷ USD tiền trái phiếu đáo hạn mỗi tháng, thay vì được tái đầu tư vào trái phiếu mới như hiện tại. Quá trình đó dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa hè và Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể sẽ được yêu cầu nói về vấn đề này trong cuộc họp báo sau cuộc họp của ông.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ