Đây là những điều được chờ đợi trong bài phát biểu sắp tới của chủ tịch Fed Jerome Powell

Đây là những điều được chờ đợi trong bài phát biểu sắp tới của chủ tịch Fed Jerome Powell

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:49 19/10/2023

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell dự kiến ​​sẽ có bài phát biểu quan trọng về chính sách vào thứ Năm (19/10). Trong phát biểu, ông được giao nhiệm vụ thuyết phục thị trường rằng Fed cam kết tiếp tục kiềm chế lạm phát, nhưng có lẽ bây giờ sẽ nhẹ nhàng hơn một chút.

Nhà hoạch định chính sách tiền tệ hàng đầu sẽ phát biểu trước Câu lạc bộ Kinh tế New York vào thời điểm quan trọng đối với nền kinh tế Hoa Kỳ.

Dữ liệu lạm phát gần đây đã được cải thiện, nhưng lợi suất trái phiếu chính phủ lại tăng cao, gửi đi những thông điệp trái chiều về hướng đi của chính sách tiền tệ. Phần lớn thị trường kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất, nhưng họ vẫn trông chờ vào chủ tịch Powell để xác nhận và làm rõ quan điểm của các nhà hoạch định trước điều kiện hiện tại và trong dài hạn.

Luke Tilley, nhà kinh tế trưởng tại Wilmington Trust, cho biết: “Tôi mong chủ tịch Fed sẽ tiếp tục nói về nguy cơ lạm phát trước sức mạnh của nền kinh tế và sức chi đáng ngạc nhiên của người tiêu dùng trong quý III”.

Về cơ bản, ông Tilley dự báo thông điệp của chủ tịch Powell sẽ chia thành ba phần: Đầu tiên, Fed cần nhanh chóng tăng lãi suất, và họ đã làm như vậy. Tiếp theo, Fed cần xác định được đỉnh lãi suất. Cuối cùng, họ cần cân nhắc sẽ duy trì mức lãi suất này trong bao lâu để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Ông nói: “Mục tiêu cuối cùng của Fed là thắt chặt các điều kiện tài chính để hạn chế lạm phát”. “Chủ tịch Powel sẽ lần theo khuôn khổ đó, ngay cả khi ông có quan điểm bồ câu về ngày 1/11 (quyết định lãi suất tiếp theo của Fed) hoặc tháng 12 để trả lời câu hỏi về việc sẽ giữ lãi suất ở mức cao này trong bao lâu”.

“Cao hơn trong thời gian dài hơn” đã trở thành một câu thần chú không chính thức trong những ngày gần đây, khi Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker hồi đầu tuần đã đề cập đến thuật ngữ này một cách cụ thể để thể hiện góc nhìn của ông về chính sách.

Ông Harker là một trong số các quan chức Fed, bao gồm cả Thống đốc Philip Jefferson, người đã phát biểu vào đầu tháng này, và Christopher Waller, người đã phát biểu hôm thứ Tư, ủng hộ trì hoãn tăng lãi suất ít nhất là trong tương lai gần trong khi họ cân nhắc tác động của dữ liệu sắp tới. Ông Waller cho biết Fed có thể “chờ, theo dõi và quan sát” trước khi thay đổi lãi suất.

Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng của LPL Financial, cho biết: “Ông Powell phải thể hiện mình trước các nhà đầu tư như một nhà lãnh đạo trung lập và cho phép các quan chức khác quyết liệt hơn. “Fed sẽ không tuyên bố chiến thắng và đó là lý do tại sao chủ tịch Powell sẽ tiếp tục có quan điểm diều hâu”.

Về điểm đó, Chủ tịch Fed New York John Williams hôm thứ Tư cũng đồng tình. Ông lặp lại một câu “thần chú” quen thuộc khác, rằng Fed sẽ phải duy trì “lập trường chính sách thắt chặt trong một thời gian” để đối phó với lạm phát.

Tương tự như với các quan chức khác, Powell có thể sẽ nhắc lại trọng tâm dữ liệu sau khoảng thời gian tăng lãi suất liên tục 11 lần lên 5.25%, đỉnh lãi suất trong vòng 22 năm. Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong tháng 9.

Tuy nhiên, ông cũng sẽ xem xét bối cảnh trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng lên gần 5%, mức cao nhất trong 16 năm, để đưa ra quyết định lãi suất.

Chủ tịch Fed “sẽ đưa ra thông điệp dựa vào dữ liệu mạnh hơn dự kiến, nhưng cũng có sự thay đổi lớn về lợi suất, thứ khiến các điều kiện tài chính thắt chặt. Vì vậy, Fed không cần phải nhanh chóng đưa ra phản ứng chính sách vào tháng 11”, Krishna Guha, lãnh đạo chính sách toàn cầu và chiến lược ngân hàng trung ương tại Evercore ISI cho biết.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ