Đây là đồng tiền tệ châu Á được hưởng lợi nhiều nhất trong tháng 8

Đây là đồng tiền tệ châu Á được hưởng lợi nhiều nhất trong tháng 8

11:45 15/08/2022

Đồng Baht của Thái Lan đã tăng rất nhanh trong vài tuần qua do sự lạc quan về tăng trưởng du lịch, đến mức nó đã đạt được mục tiêu cuối năm theo các chuyên gia phân tích

Đồng tiền này đã tăng 2.5% lên mức 35.45 Bath/USD trong tháng này, mức tăng mạnh nhất tại châu Á. Ngoài dự báo về lượng khách du lịch tăng, mức tăng này còn được thúc đẩy nhờ việc thâm hụt cán cân vãng lai giảm do giá dầu giảm.

Việc đồng THB đã có nhịp tăng mạnh đồng thời cũng đạt kỳ vọng của Bloomberg khi họ dự báo mức 35.2 THB/USD tới quý 4 năm nay. Mức tăng nhanh chóng cũng làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu đồng USD có đạt đỉnh hay không, khi các nhà phân tích bắt đầu cân nhắc về thời điểm thích hợp để quay trở lại các thị trường mới nổi, nơi ​​dòng vốn chảy ra khi Mỹ bắt đầu tăng lãi suất mạnh mẽ.

Mitul Kotecha, chiến lược gia trưởng thị trường các nền kinh tế mới nổi tại TD Securities ở Singapore, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng đồng Baht sẽ tăng giá hơn mặc dù phải thận trọng về việc tăng giá cả do đà tăng mạnh trong những tuần qua”. Đồng tiền phục hồi là nhờ sự suy yếu của USD, sự thay đổi chính sách của ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT), các dấu hiệu tích cực trong ngành du lịch và dữ liệu kinh tế ổn định hơn.

GDP của Thái Lan đã tăng 2.5% từ tháng 4 đến tháng 6 so với cùng kỳ năm trước. Con số này thấp hơn ước tính về mức tăng 3.1% trong một cuộc khảo sát của Bloomberg.

Đầu tháng này, một phát ngôn viên của chính phủ cho biết quốc gia này kỳ vọng ​​sẽ thu hút 10 triệu khách du lịch quốc tế trong năm nay, so với dự kiến 6.1 triệu vào tháng Tư. Số lượng du khách sẽ tăng lên 30 triệu người vào năm tới, vẫn còn “khiêm tốn” so với con số 40 triệu người vào năm trước khi Covid lan rộng.

Sự phục hồi đó rất quan trọng đối với Thái Lan, vì lĩnh vực liên quan đến du lịch chiếm khoảng 1/5 nền kinh tế của quốc gia trước đại dịch.

Quyết định của chính phủ trong tháng này về việc hạ cấp Covid-19 xuống cùng loại với bệnh cúm là một yếu tố tích cực khác, vì nó cho thấy rằng triển vọng sức khỏe cộng đồng của quốc gia đang ổn định.

Trong khi đó, đợt tăng lãi suất đầu tiên của BoT trong hơn ba năm vào tuần trước đã không thể tác động mạnh mẽ đến đồng Baht, vì các nhà hoạch định chính sách cho biết các động thái trong tương lai của họ sẽ từ từ, vào thời điểm Fed đang thúc đẩy với các đợt tăng lãi suất lớn. Đồng Baht đã giảm sau động thái chính sách trước khi kết thúc ngày ở mức cao hơn.

Ngân hàng OCBC cảnh báo chống lại việc USD/THB xuống thấp hơn khi “tốc độ phục hồi nhanh chóng vẫn chưa được xác nhận, trong khi BoT đang bị tụt hậu trong điều kiện thắt chặt chính sách," theo Frances Cheung, chiến lược gia lãi suất tại ngân hàng ở Singapore.

Tuy nhiên, những dấu hiệu tích cực như dữ liệu kinh tế tốt hơn đã khiến một số nhà phân tích nhận định rằng đồng Baht sẽ tăng thêm một chút nữa sau những phiên tăng gần đây.

Các chiến lược gia của Malayan Banking Bhd bao gồm Saktiandi Supaat dự đoán đồng Baht sẽ tăng lên 34.80 trong quý I của năm 2023. Chiến lược gia Qi Gao của Scotiabank FX dự đoán đồng tiền Thái Lan sẽ dao động trong khoảng 35 đến 36, với khả năng con số sẽ thấp hơn trong tương lai.

Chiến lược gia Kamakshya Trivedi cho biết, Goldman Sachs Group Inc. duy trì triển vọng tích cực của mình đối với đồng Baht và kỳ vọng nó sẽ hoạt động tốt trong nửa cuối năm, dựa vào sự phục hồi của ngành du lịch, giá dầu và chi phí vận chuyển hàng hóa giảm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ