Dầu tăng cao sau những dữ liệu kinh tế của Trung Quốc

Dầu tăng cao sau những dữ liệu kinh tế của Trung Quốc

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

16:27 18/03/2024

Dầu tăng cao hơn do dữ liệu kinh tế vĩ mô từ Trung Quốc vượt kỳ vọng và các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga, làm gia tăng rủi ro địa chính trị.

Giá dầu Brent đã tăng lên 86 USD/thùng sau khi tăng 4% vào tuần trước, trong khi WTI giao dịch trên mức 81 USD. Số liệu hôm thứ Hai cho thấy sản lượng công nghiệp và đầu tư của Trung Quốc tăng trưởng mạnh hơn dự kiến vào đầu năm.

Trong khi đó, tại Nga, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cuối tuần qua đã tấn công nhiều nhà máy trong lãnh thổ nước này. Dầu Diesel tăng phiên thứ ba liên tiếp. Các cuộc tấn công xảy ra đồng thời với sự kiện Vladimir Putin tái đắc cử tổng thống.

Dầu thô đang biến động mạnh hơn so với đầu năm, với giá gần đây đạt mức cao nhất kể từ tháng 11. Đà tăng giá được củng cố bởi việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ và những dự đoán về thâm hụt toàn cầu trong năm nay. Các ngân hàng bao gồm Morgan Stanley đã nâng dự báo giá dầu của họ lên cao hơn.

Vandana Hari, người sáng lập Vanda Insights ở Singapore, cho biết: “Các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga đã tăng thêm từ 2 đến 3 USD phí bảo hiểm rủi ro cho dầu thô vào tuần trước, thậm chí cuối tuần này còn xảy ra nhiều cuộc tấn công hơn”. Trong khi đó, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã xử phạt một tàu chở dầu khác. Lần này, đó là Lady Sofia được gắn cờ Quần đảo Marshall, Mỹ cho rằng họ đã tham gia vận chuyển hàng hóa của Iran để hỗ trợ phiến quân Houthi. Thị trường vẫn đang chờ đợi quyết định về chính sách tiền tệ của Mỹ trong tuần này.

Timespreads của dầu cho thấy các điều kiện đang thắt chặt. Chênh lệch giữa hai hợp đồng tháng 12 gần nhất của Brent đã tăng lên 4.87 USD/thùng, hình thành cấu trúc backwardation. Con số này tăng từ mức 2.66 USD vào đầu năm.

Mức tăng mới nhất của dầu thô cũng làm gia tăng số lượng hợp đồng mở. Lượng hợp đồng mở đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2021.

Trong những ngày tới, sẽ có thêm nhiều thông tin chi tiết về thị trường từ hội nghị CERAWeek ở Houston, bắt đầu vào thứ Hai. Trong số các diễn giả dự kiến xuất hiện trong ngày khai mạc có các giám đốc điều hành của Exxon Mobil, Saudi Aramco, Shell và TotalEnergies SE.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ