Dạt trôi khỏi các yếu tố cơ bản, vàng đứng trước nguy cơ sập mạnh

Dạt trôi khỏi các yếu tố cơ bản, vàng đứng trước nguy cơ sập mạnh

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:50 10/02/2022

Vàng vẫn kiên cường trước sự bình thường hoá của thị trường, trụ vững trước những đối thủ sừng sỏ như lợi suất thực, trái phiếu và đồng đô la. Trên thực tế, vàng phải đang giảm, và sớm muộn gì, thị trường cũng sẽ đánh giá lại vị thế của kim loại quý này.

Trái phiếu tiếp tục đưa tín hiệu vàng nên giảm khi lợi suất 10 năm tiến sát 2%. Một Fed thụt lùi đã nói lãi suất sẽ tăng khi lạm phát hoành hành. Tăng lãi suất 50bp tháng sau là hoàn toàn có thể. Nhưng bất chấp điều đó, vàng vẫn không theo dấu chân cơ bản nào cả.

Tình trạng kỳ lạ này còn đáng chú ý hơn khi ta nhìn vào lãi suất thực và USD. Lãi suất thực đang chuẩn bị chuyển sang dương, giảm sức hút của vàng, còn USD đang mạnh nhất kể từ giữa năm 2020. Thế nhưng, vàng vẫn trụ vững, giao dịch trên $1,800.

Có 3 lý do củng cố sức mạnh của vàng: thứ nhất, khủng hoảng Nga-Ukraine; thứ hai, một quốc gia nào đó đang gom vàng rất mạnh; và thứ ba, những nhà đầu tư lo về lạm phát vẫn coi vàng là một lưu trữ giá trị đáng tin cậy. Tất cả đều có thể. Nhưng cuối cùng, vàng cũng sẽ phải đối mặt với trùm cuối, và đây không phải cuộc chiến kim loại quý này có ưu thế.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ