Đàm phán xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen tiến triển thuận lợi

Đàm phán xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen tiến triển thuận lợi

14:03 14/07/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên 13/07 biến động tăng mạnh sau khi công bố chỉ số CPI và CPI lõi tháng 6 của Mỹ

Đàm phán xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen tiến triển thuận lợi
Đàm phán xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen tiến triển thuận lợi

Diễn biến thị trường ngày 13/07/2022

Do các quỹ đầu tư tìm đến hàng hóa như một nơi trú ẩn của đồng tiền với mối lo ngại rằng Fed sẽ mạnh tay nâng lãi suất vào cuối tháng 7 để kiềm chế lạm phát. Đường là mặt hàng có mức tăng giá lớn nhất (2.4%), do tỉ giá đồng BRL/USD tăng mạnh, sau đó lần lượt là Ngô, Dầu thô và Đậu tương. Lúa mì là mặt hàng duy nhất giảm giá trong phiên hôm qua (-0.4%).

Tin tức chung

1. Lạm phát của Mỹ đã tăng tốc trong tháng 6 nhiều hơn dự báo, tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục mạnh tay trong một đợt tăng lãi suất lớn vào cuối tháng này. Cụ thể, CPI tính trên năm tăng 9.1%, mức tăng lớn nhất kể từ cuối năm 1981.

2. Tăng trưởng kinh tế ở Anh hồi phục hồi tháng 5, sau hai tháng giảm liên tiếp. GDP tăng 0.5% so với tháng trước, cao hơn hầu hết các dự báo. Tăng trưởng được thúc đẩy bởi hoạt động xây dựng gia tăng và sự bùng nổ trong lĩnh vực y tế-dịch vụ. Các doanh nghiệp cho biết chi phí nhiên liệu và điện cao hơn buộc họ phải tăng giá.

3. Xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng 17.9% trong tháng 6, mức nhanh nhất kể từ tháng 1, khi các vấn đề hậu cần giảm bớt sau khi các biện pháp kiểm soát Covid-19 được nới lỏng. Nhập khẩu tháng 6 chỉ tăng 1.0% so với một năm trước đó, chậm lại so với mức tăng 4.1% của tháng 5, bị đè nặng bởi việc lockdown và tiêu dùng nội địa giảm.

4. Ukraine, Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng các cuộc đàm phán ở Istanbul với Nga nhằm nối lại xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen đang diễn ra rất thuận lợi. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết một thỏa thuận sẽ được ký vào tuần tới. Ông cũng cho biết Ankara sẽ đảm bảo an toàn cho các chuyến hàng đang vận chuyển và các bên sẽ cùng nhau kiểm tra hàng ngũ cốc tại các cảng. Nhưng người đứng đầu Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết nhiều điều khoản cần thảo luận kĩ trước khi một thỏa thuận được ký kết.

Lịch sự kiện

Ngô

CONAB cho biết vụ Safrinha của Brazil đã thu hoạch được 40% tính đến ngày 9 tháng 7. Báo cáo của IMEA cho đến nay Mato Grosso chỉ bán được 11% sản lượng dự kiến của năm nay, thấp hơn nhiều tốc độ 26% của năm ngoái và tốc độ 21% của trung bình 5 năm.

Các nhà sản xuất ngô của Liên minh châu Âu: Serbia, Hungary và Romania đều đã giảm ước tính sản lượng ngô của họ do hạn hán nghiêm trọng trên phần lớn châu Âu vào mùa hè này. Ukraine đã xuất khẩu 1 triệu tấn ngô vào tháng 6, so với 0.96 triệu tấn vào tháng 5 nhưng thấp hơn rất nhiều so với 1.7 triệu tấn được xuất khẩu vào tháng 6 năm 2021. Các lô hàng của Nga đã giảm khoảng 50% từ tháng 5 xuống còn 250,000 tấn trong tháng 6.

Doanh số bán hàng của nông dân Argentina cho vụ ngô 2022/23 giảm 45% trong tuần xuống 56,000 tấn, trong khi doanh số của vụ mùa 2021/22 mới thu hoạch giảm 25% trong tuần tính đến ngày 6/07, ở mức 966,000 tấn. Tổng luỹ kế bán hàng niên vụ 2022/23 đạt. 3.16 triệu tấn, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số của niên vụ 2021/22 đạt 32.1 triệu tấn, giảm nhẹ 2% so với cùng kì năm ngoái.

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mỳ

Xuất khẩu lúa mì mềm niên vụ 22/23 của Pháp bên ngoài EU dự kiến sẽ đạt mức cao nhất trong ba năm là 10.3 triệu tấn, tăng 17% từ so với niên vụ 21/22. Bộ Nông nghiệp dự kiến Pháp sẽ vận chuyển 7 triệu tấn lúa mì trong nội bộ EU, giảm 12% so với niên vụ 21/22. Dự trữ lúa mì 22/23 của Pháp được dự báo sẽ giảm gần 30% xuống còn 2.3 triệu tấn.

Bộ Nông nghiệp của Pháp ước tính sản lượng lúa mì mềm ở mức 32.9 triệu tấn, giảm 7% so với năm ngoái do diện tích giảm 5.6% và năng suất ước tính (6.9 tấn/ha) cũng giảm khoảng 3%.

Vụ thu hoạch lúa mì của Nga đã hoàn thành trên 9% diện tích dự kiến với luỹ kế sản lượng đạt 11.6 triệu tấn tính đến ngày 11 tháng 7.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Theo dữ liệu hải quan sơ bộ, Trung Quốc đã nhập khẩu 8.3 triệu tấn đậu tương trong tháng 6, giảm 14.7% so với tháng 5 và giảm 23% so với năm ngoái, do không muốn tăng thêm hàng tồn kho do nhu cầu giảm sút từ ngành chăn nuôi lợn của quốc gia, vốn đang gặp khó khăn với tỷ suất lợi nhuận sản xuất kém. Trong nửa đầu năm 2022, nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc ở mức 46.3 triệu tấn, giảm 5.4% so với cùng kỳ năm ngoái.

MPOB ước tính dự trữ đậu tương cuối tháng 6 của Mato Grosso là 1.66 triệu tấn, tăng gần 9% so với tháng 5 do tốc độ bán hàng chậm, trong khi sản lượng thực tế thấp một chút hơn dự báo trước đó từ MPOA (1.545 triệu tấn so với dự báo 1.56 triệu tấn)

Đánh giá: Tiêu cực

Cà phê

Thu hoạch cà phê Robusta ở Rondônia và Espírito Santo, Brazil sẽ hoàn thành trong nửa sau của tháng 7, theo thông tin từ Cepea. Cũng theo Cepea, việc thu hoạch đã hoàn thành 85-95% sản lượng dự kiến tại Rondônia và 85-90% tại Espírito Santo. Cà phê thu hoạch có chất lượng tốt và năng suất ở Espírito Santo được đánh giá là rất tốt. Theo khảo sát các công ty cà phê, Cepea đánh giá sản lượng Robusta tại Brazil sẽ thấp hơn một chút so với ước tính của USDA là 22.8 triệu bao (công bố vào ngày 22/6), và cao hơn mức 17.7 triệu bao của Conab (vào tháng 5/22).

Đánh giá: Tiêu cực

Nhóm năng lượng

Iraq hoãn lại kế hoạch tăng công suất xuất khẩu dầu thô từ Basra do sự chậm trễ của một dự án trạm bơm. Theo đó, Iraq khả năng cao sẽ tăng công suất xuất khẩu từ các cảng vịnh lên 3.45 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 9, thay vì bắt đầu vào đầu Quý 2 như kế hoạch trước đó.

Người đứng đầu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NOC) của Libya hôm qua đã bác bỏ thẩm quyền sa thải của thủ tướng, làm dấy lên lo ngại về một cuộc đấu tranh công khai để giành quyền kiểm soát công ty sản xuất năng lượng nhà nước. Tình hình chính trị lộn xộn của Libya đã khiến sản lượng quốc gia này giảm 850.000 thùng dầu/ ngày trong năm nay do sự phong tỏa của các phe phái phía Đông.

Đánh giá: Trung lập


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 17/05: Mốc 90 triệu đồng/lượng dường như vẫn là một thách thức rất lớn
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 17/05: Mốc 90 triệu đồng/lượng dường như vẫn là một thách thức rất lớn

Phiên đấu thầu vàng miếng hôm qua đã diễn ra khá suôn sẻ. Tổng kết 4 phiên đấu thầu thành công, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đẩy 27,200 lượng vàng miếng SJC vào lưu thông. Điều này dường như đang tạo chút áp lực lên giá vàng miếng SJC khi đồng loạt giảm vào ngày hôm nay.
Giá vàng hôm nay 15/05: Vàng nội lại giảm, nhưng nếu so với nửa năm trước thì quả thực 89 triệu đồng/lượng đã là một mức rất cao!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 15/05: Vàng nội lại giảm, nhưng nếu so với nửa năm trước thì quả thực 89 triệu đồng/lượng đã là một mức rất cao!

Trái ngược với diễn biến giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tiếp đà giảm về quanh 89 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua và bán vẫn cao, lên tới 3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới là khoảng 16 triệu đồng/lượng tính theo giá vàng giao ngay $2,356.
Giá dầu duy trì đà tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo từ OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu duy trì đà tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo từ OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ

Giá dầu giữ vững đà tăng trước thềm báo cáo thị trường của OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ. Giới giao dịch đang tìm kiếm những tín hiệu về việc liệu các hạn chế nguồn cung có được kéo dài hay không, cũng như dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ định hình kỳ vọng về chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ