Đà tăng của USD đang thách thức sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc

Đà tăng của USD đang thách thức sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

16:22 30/09/2021

Sự phục hồi kinh tế vốn đã mong manh của Trung Quốc sau đại dịch đang đối mặt với một thách thức mới - đà tăng không ngừng của đồng USD.

Đà tăng của đồng Dollar Mỹ đang giúp đồng Nhân dân tệ ghi nhận mức tăng lớn nhất trong 8 tháng, dựa trên chỉ số CFETS đo lường sức mạnh của đồng CNY so với 24 đồng tiền khác. Điều đó chỉ ra rằng các đồng tiền khác giảm mạnh hơn đồng CNY so với USD. Chỉ số CFETS đã tăng trong tháng này lên 99.88, mức cao nhất kể từ đầu năm 2016. 

Theo Ngân hàng HSBC, đà tăng của đồng Nhân dân tệ có nguy cơ làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa Trung Quốc trên thị trường toàn cầu, mặc dù nhu cầu xuất khẩu vẫn trên đà phục hồi cho đến nay. Nó tạo nên những cơn gió thổi ngược con thuyền kinh tế Trung Quốc do sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19, khủng hoảng năng lượng và các chính sách siết chặt của chính quyền.

Ju Wang, chiến lược gia ngoại hối cao cấp tại HSBC, cho biết: “Chỉ số DXY cao hơn sẽ làm cho chỉ số CFETS mạnh lên một cách thụ động và do đó làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh xuất khẩu của Trung Quốc, cũng như làm cho trái phiếu Trung Quốc kém hấp dẫn hơn. Tỷ giá USD/CNY sẽ tăng nhẹ trong tương lai, phản ánh đà tăng trên diện rộng của đồng bạc xanh."  

CFETS RMB tracker climbs to five-year high as it nears 100 level

Chỉ số CFETS

Chỉ số DXY đã mở rộng đà tăng trong tuần này lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2020, khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ phá vỡ các mức kháng cự quan trọng sau khi Cục Dự trữ Liên bang cho biết họ có thể bắt đầu giảm mua trái phiếu sớm. Kết quả là hầu hết các đồng tiền châu Á đều sụt giảm - đồng Baht của Thái Lan là đồng tiền tệ nhất tháng với mức giảm 4.3%, tiếp theo là đồng Peso của Philippines giảm 1.9%.

Tuy nhiên, đồng nhân dân tệ hầu như không thay đổi so với đồng bạc xanh ở cả thị trường trong nước và nước ngoài, với kỳ vọng rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ hỗ trợ đồng tiền này trong trường hợp bị bán tháo. Sự cần thiết từ Bắc Kinh để giữ cho thị trường ổn định thậm chí còn cấp bách hơn bây giờ trong bối cảnh lo ngại kéo dài về khoản nợ của China Evergrande Group.

Zhou Hao, một nhà kinh tế tại Commerzbank AG, cho biết khả năng phục hồi của đồng Nhân dân tệ so với đồng Dollar có thể được duy trì, giữ cho đồng tiền này tăng so với các đối tác thương mại.

Tuy vậy, một số nhà phân tích khuyên bạn nên Short CNY trong bối cảnh chênh lệch lợi suất của quốc gia đang thu hẹp so với lợi suất tại Mỹ và chính sách của ngân hàng trung ương có thể sẽ được giữ nới lỏng nếu cuộc khủng hoảng Evergrande trầm trọng hơn.

Khoon Goh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại ANZ, đã ví đồng nhân dân tệ như “teflon” (một loại vật liệu cực trơ với các tác nhân hóa học) và cho biết nó chỉ có thể tăng so với đồng USD trong trường hợp căng thẳng Mỹ-Trung leo thang. “Không giống như những lần trong quá khứ Trung Quốc bất ổn, không có dấu hiệu nào về việc dòng tiền chảy ra khỏi nước này. CNY còn có thể tăng hơn nữa so với các đồng tiền khác”, Goh nóithêm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ