Đà tăng của giá dầu gặp nhiều trở ngại khi nguồn cung tăng lên

Đà tăng của giá dầu gặp nhiều trở ngại khi nguồn cung tăng lên

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:58 10/02/2022

Những “chú gấu” sẽ không phải đợi lâu vì mối đe dọa về gia tăng sản lượng của Hoa Kỳ ngày càng có khả năng trở thành hiện thực.

Rủi ro giá dầu giảm đang ngày càng tăng lên
Rủi ro giá dầu giảm đang ngày càng tăng lên

Trong một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các nhà sản xuất dầu đá phiến đang quay trở lại, Exxon và Chevron kỳ vọng mức tăng trưởng hai con số từ khu vực Permian Basin trong năm 2022. Số lượng giàn khoan của Hoa Kỳ đang tăng đều đặn, gần đạt mức trước Covid. Không có gì ngạc nhiên khi Mỹ trong tuần này đã nâng dự báo sản lượng dầu thô của mình, với con số năm 2023 đạt mức cao kỷ lục. Cùng với nguồn cung OPEC+ tăng, điều đó sẽ giúp thị trường toàn cầu thặng dư trong năm nay.

Những nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ đã hạn chế tăng trưởng sản lượng trong vài năm qua do kỷ luật vốn - chi tiêu ít hơn để thưởng cho các nhà đầu tư - một động thái góp phần vào sự phục hồi mạnh mẽ của dầu sau đại dịch. Nhưng mức giá khoảng $90/thùng trông quá hấp dẫn để bỏ qua đối với các nhà sản xuất dầu đá phiến ở hiện tại.

Mặc dù giá dầu $100 có thể sắp xuất hiện, với động lực ngắn hạn của phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị, nhu cầu phục hồi và sản lượng OPEC+ vẫn đang tăng dần. Tuy nhiên, áp lực nguồn cung có vẻ sẽ gia tăng vào cuối năm, điều này sẽ khiến giá cả được kiểm soát. Và tâm lý thị trường có thể dễ dàng xấu đi với bất kỳ tiến triển nào trong các cuộc đàm phán hạt nhân Iran.

Điều đó cho thấy rủi ro giảm đối với giá dầu có thể sẽ tăng lên.

Sungwoo Park, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ