Đà tăng của Đồng Bảng Anh bị giới hạn ở mức hồi năm 2018 bất chấp thỏa thuận thương mại Brexit

Đà tăng của Đồng Bảng Anh bị giới hạn ở mức hồi năm 2018 bất chấp thỏa thuận thương mại Brexit

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

17:06 24/12/2020

Mực còn chưa khô trên bản phác thảo cho một thỏa thuận thương mại Brexit mang tính lịch sử, nhưng các “nhà tiên tri” đồng Bảng Anh đã tỏ ra hoài nghi về đà tăng của đồng tiền này.

Thị trường cho rằng phần lớn sự lạc quan đã được phản ánh hết vào giá, với đồng tiền này tăng hơn 9% kể từ cuối tháng 6 trong khi chi phí tương đối của việc bảo hiểm rủi ro đồng Bảng Anh suy yếu trong năm tới đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 3.

Các nhà đầu tư nhận thức được những hạn chế của bất kỳ thỏa thuận thương mại nào sắp tới và đang hướng về viễn cảnh về những lệnh phong tỏa Covid-19 nghiêm ngặt hơn nữa và triển vọng kinh tế ảm đạm của Vương quốc Anh.

Đồng Bảng Anh có thể sẽ tăng lên $1.37 nếu Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu hoàn tất thỏa thuận thương mại vào đêm Giáng sinh, theo Credit Agricole SA. Mặc dù đó là mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2018, nhưng nó chỉ cao hơn khoảng 1% so với mức đỉnh hôm thứ Năm ở 1.3586.

Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada(Canadian Imperial Bank of Commerce) cho biết đồng Bảng Anh có thể chạm mốc 1.3715, mặc dù họ khuyến nghị chờ Short GBP ở giá cao.

“Hiện tại, đà tăng là khá yếu," Adam Cole, trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ của RBC Europe Ltd., cho biết. “Xác suất đạt được một thỏa thuận tăng từ 50% vào cuối tuần lên 90% vào ngày hôm qua, vì vậy tôi nghĩ sự lạc quan đã được phán ánh gần hết vào giá."

Bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ kết thúc hơn 4 năm đàm phán kéo dài kể từ cuộc trưng cầu dân ý của Vương quốc Anh về tư cách thành viên EU, thiết lập một kỷ nguyên mới của quan hệ thương mại giữa Anh và khối chung. Sự không chắc chắn về tương lai của đất nước này và thiệt hại kinh tế dự kiến từ Brexit đã khiến đồng Bảng Anh bị giam giữ dưới mức hồi trước cuộc trưng cầu dân ý.

Lưu ý là với tính thanh khoản mỏng trong thời gian Giáng Sinh, phản ứng của đồng Bảng Anh đối với một quyết định về thỏa thuận thương mại có thể trở nên biến động mạnh hơn. Manuel Oliveri, một chiến lược gia ngoại hối tại Credit Agricole, cho biết mức độ tham gia trên thị trường có thể ở mức thấp vì nhiều khách hàng đã “chốt sổ” cho năm nay.

Đó là một lý do tại sao một thỏa thuận thương mại có thể khiến đồng Bảng Anh tăng vọt tới 3%, trước khi kết thúc ngày tăng 2%, Bob Stoutjesdijk, một nhà quản lý quỹ có trụ sở tại Rotterdam thuộc Robeco Institutions Asset Management, cho biết hôm thứ Tư.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ