Đà tăng của dầu thô cần thêm sự hỗ trợ từ Nga và OPEC

Đà tăng của dầu thô cần thêm sự hỗ trợ từ Nga và OPEC

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:24 25/11/2020

Để dầu thô có thể kéo dài đà tăng vượt bậc trong tháng này, “vàng đen” vẫn cần sự khẳng định từ OPEC+ rằng họ sẽ tiếp tục hạn chế nguồn cung. Cuối cùng, những nhà đầu cơ giá dầu sẽ phải đối mặt với một bài kiểm tra quan trọng vào tuần tới khi liên minh này họp để quyết định chính sách sản lượng cho năm tới.

Đà tăng 25% của Brent trong tháng này hoàn toàn vượt trội so với các tài sản rủi ro khác, do hy vọng vắc-xin cùng với nhiệm kỳ tổng thống của Biden đã thúc đẩy triển vọng về nhu cầu sử dụng dầu. Điều đó đã hỗ trợ giá phá vỡ biên độ kéo dài hàng tháng lên mức cao nhất kể từ tháng 3. Mức chênh lệch giữa hợp đồng tương lai dầu ngắn hạn và dài hạn đã tăng lên, cho thấy mối quan tâm về dư thừa nguồn cung ngày càng suy yếu. Một số nhà phân tích dự đoán giá dầu sẽ lên $60/thùng, khi ​​thị trường chuyển sang thiếu hụt nguồn cung vào năm tới.

Triển vọng về nhu cầu đã được cải thiện đáng kể nhờ một loạt đột phá trong nghiên cứu vắc-xin. Tuy nhiên, với việc triển khai vắc-xin trong vài tuần hoặc vài tháng nữa, đây vẫn còn là một cuộc chơi dài cho đến khi chúng ta thấy tác động thực sự lên nhu cầu tiêu thụ dầu. Trong khi lượng dầu thô được lưu trữ đã giảm khỏi mức cao nhất trong tháng 6, nó vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

Do việc trì hoãn kế hoạch tăng sản lượng khai thác vào tháng 1 đã được thị trường phản ánh phần lớn vào giá, nên bất kỳ sự thất vọng nào đến từ cuộc họp vào tuần tới có thể khiến giá dầu dễ bị tổn thương. Hy vọng để duy trì đà tăng này đều nằm trong tay OPEC+.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ