Đà lao dốc lịch sử của trái phiếu dài hạn gợi nhớ tới bong bóng dot-com

Đà lao dốc lịch sử của trái phiếu dài hạn gợi nhớ tới bong bóng dot-com

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:41 05/10/2023

Đà giảm của trái phiếu chính phủ dài hạn đang bắt đầu ngang bằng với một số thời điểm thị trường rơi vào những cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, trái phiếu kỳ hạn từ 10 năm trở lên đã giảm 46% kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 3/2020. Con số này chỉ kém mức giảm 49% của chứng khoán Mỹ sau bong bóng dot-com vào đầu thế kỷ này. Trái phiếu kỳ hạn 30 năm thậm chí còn tồi tệ hơn, giảm 53%, gần với mức giảm 57% của cổ phiếu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính.

Tổn thất này là một lời nhắc nhở rõ ràng về rủi ro đi kèm với việc nắm giữ trái phiếu dài hạn, loại tài sản biến động nhất trước những thay đổi về lãi suất. Trái phiếu dài hạn từng rất hấp dẫn khi Cục Dự trữ Liên bang dành phần lớn thời gian của một thập kỷ cắt giảm chi phí đi vay xuống gần bằng 0.

Tuy vậy, khi ngân hàng trung ương tiến hành thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ để kiềm chế lạm phát, sự bối cảnh lợi suất khởi thấp lịch sử, trái phiếu dài hạn và lãi suất tăng nhanh được chứng minh là khó khăn.

Thomas di Galoma, đồng giám đốc giao dịch lãi suất toàn cầu tại BTIG, cho biết: “Đó là một điều gì đó khá thú vị”. “Thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ chứng kiến trái phiếu 10 năm lợi suất 5% một lần nữa. Chúng ta bị mắc kẹt trong một môi trường hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu, nơi mọi người nghĩ rằng lãi suất sắp tới sẽ ở mức thấp.”

Đà giảm hiện tại của trái phiếu dài hạn đã tăng hơn gấp đôi so với đợt lao dốc mạnh nhất vào năm 1981, khi chiến dịch ngăn chặn lạm phát của Chủ tịch Fed lúc đó là Paul Volcker đã đẩy lợi suất trái phiếu 10 năm lên gần 16%, đồng thời cũng vượt qua mức giảm trung bình 39% ở 7 pha giảm của thị trường chứng khoán Mỹ kể từ năm 1970, bao gồm cả lần giảm 25% của S&P 500 vào năm ngoái khi Fed bắt đầu nâng lãi suất từ ​​mức gần 0.

Có lẽ ví dụ điển hình nhất về nỗi đau của các nhà đầu tư là đà suy yếu của trái phiếu chính phủ 30 năm lợi suất 1.25% vào tháng 5/2020. Trái phiếu đã mất hơn một nửa giá trị kể từ khi được phát hành, được giao dịch ở mức khoảng 45 cent.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát ở Mỹ có đang bị đánh giá chưa chính xác?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Lạm phát ở Mỹ có đang bị đánh giá chưa chính xác?

Chủ tịch Powell và Fed đã nói rằng lạm phát đang khiến họ không thể cắt giảm lãi suất. Vào đầu năm, thị trường định giá Fed sẽ có 7 lần cắt giảm lãi suất 25 bps, bắt đầu vào tháng 3, con số này giảm còn dưới 2 lần trong năm nay, thời điểm bắt đầu được đẩy sang tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ