Đà giảm gần đây của NZD chỉ là tạm thời khi các dấu hiệu bullish trở lại

Đà giảm gần đây của NZD chỉ là tạm thời khi các dấu hiệu bullish trở lại

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:33 15/03/2021

Động lực có thể không ủng hộ đồng đô la New Zealand trong tháng này, nhưng "phe bò" sẽ kỳ vọng những dữ liệu chắc chắn trong tuần này về sự phục hồi kinh tế của quốc gia và chế độ dovish của Cục Dự trữ Liên bang có thể khôi phục lại tâm lý tích cực.

NZD/USD phá vỡ đường trung bình 50 ngày
NZD/USD phá vỡ đường trung bình 50 ngày

Tính đến thời điểm hiện tại, đồng kiwi giảm 0.8% so với USD trong tháng 3, sau khi tăng 0.7% trong 2 tháng đầu năm, phá vỡ hỗ trợ kỹ thuật quan trọng tại đường trung bình động 50 ngày. Dữ liệu tăng trưởng quý IV được công bố vào thứ Năm có thể giúp đồng tiền lấy lại một số động lực trong tương lai khi các nhà đầu tư đánh giá lại sức mạnh cơ bản của sự phục hồi kinh tế nước này.

NZD cũng có thể nhận được hỗ trợ từ cuộc họp tỷ giá của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, nếu các nhà hoạch định chính sách đưa ra tín hiệu sẵn sàng hạn chế sự gia tăng lợi suất của Hoa Kỳ, điều sẽ đè nặng lên đồng bạc xanh.

Hoạt động tương đối tốt của nền kinh tế New Zealand và nhận thức rằng RBNZ có thể là một trong những ngân hàng trung ương đầu tiên tại G10 cắt giảm các chính sách hỗ trợ đại dịch, sẽ giúp hỗ trợ NZD trong trung hạn", theo Jane Foley, người đứng đầu bộ phận chiến lược FX tại Rabobank London, cho biết. Bà hy vọng đồng tiền này sẽ kết thúc năm ở mức 0.74 so với đồng USD, mạnh hơn khoảng 3% so với mức giá hôm thứ Hai.

Đồng kiwi đã chứng kiến ​​sự sụt giảm sau đà tăng đầu năm 2021 khi lợi suất trái phiếu toàn cầu tăng vọt gần đây và tài sản rủi ro chịu cảnh bán tháo. Giọng điệu dovish từ Ngân hàng Dự trữ New Zealand cũng góp phần vào đà giảm của NZD, với việc ngân hàng trung ương cho biết chính sách kích thích tiền tệ 'kéo dài' vẫn cần thiết tại cuộc họp chính sách ngày 24 tháng 2, lập trường này được Thống đốc Adrian Orr nhắc lại vào ngày 4 tháng 3.

Tuy nhiên, giọng điệu dovish này đã không thể dập tắt hoàn toàn kỳ vọng của nhà đầu tư về việc RBNZ tăng lãi suất trong năm nay. Nền kinh tế phục hồi và giá nhà tăng vẫn khiến các nhà giao dịch định giá khả năng tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào cuộc họp vào tháng 11 khoảng 28%.

Mức xác suất đó có thể tăng lên và hỗ trợ NZD nếu dữ liệu tiếp tục cho thấy nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là khi quốc gia này đã công bố kế hoạch triển khai vắc-xin. Nếu dữ liệu GDP không gây ấn tượng và tâm lý tiêu cực đối với đồng tiền quay trở lại, kiwi có nguy cơ giảm xuống mức 0.70 so với đồng đô la.

Mức dự báo trung bình cho tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội từ các nhà kinh tế do Bloomberg theo dõi là 0.3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dưới đây là các dữ liệu và sự kiện kinh tế tại châu Á quan trọng trong tuần này:

Thứ Hai, ngày 15 tháng 3: Thống đốc Lowe của RBA phát biểu, chỉ số dịch vụ hiệu suất của New Zealand, đơn đặt hàng máy móc trọng yếu của Nhật Bản, sản xuất công nghiệp, tài sản cố định ở khu vực nông thôn và doanh số bán lẻ tại Trung Quốc, cán cân thương mại Indonesia, kiều hối Philippines, cán cân thương mại và giá bán buôn tại Ấn Độ.

Thứ Ba, ngày 16 tháng 3: Biên bản cuộc họp RBA và chỉ số giá nhà quý 4 của Úc, sản xuất công nghiệp của Nhật Bản.

Thứ Tư, ngày 17 tháng 3: Thành viên RBA - Kent phát biểu, tỷ lệ tài khoản vãng lai trên GDP của New Zealand so với đầu năm, cán cân thương mại của Nhật Bản, xuất khẩu nội địa ngoài dầu mỏ của Singapore.

Thứ Năm, ngày 18 tháng 3: Dữ liệu việc làm ở Úc và Thành viên RBA - Kent phát biểu, GDP quý 4 của New Zealand, quyết định chính sách của Ngân hàng Indonesia.

Thứ Sáu, ngày 19 tháng 3: Doanh số bán lẻ của Úc, quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và CPI của Nhật Bản.


 

David Finnerty, Bloomberg

Xem thêm các chủ đề: #NZD #RBNZ

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ