Đã đến lúc Quỹ tiền tệ quốc tế IMF cần phải tự thay đổi

Đã đến lúc Quỹ tiền tệ quốc tế IMF cần phải tự thay đổi

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

02:36 08/04/2023

Quỹ phải nghiêm khắc với những chủ nợ ngoan cố trong khi vẫn cho phép họ đóng vai trò quan trọng.

Kể từ khi thành lập vào năm 1944, IMF đã phải làm quen với việc tái cơ cấu lại chính mình. Tuy nhiên, họ hiện đang trải qua một cuộc khủng hoảng danh tính chưa từng có trong lịch sử của họ. Quỹ có cuộc họp mùa xuân hàng năm bắt đầu vào ngày 10 tháng 4, nhằm cung cấp một mạng lưới an toàn tài chính cho các quốc gia đang gặp khó khăn. Mặc dù thực tế là các quốc gia nghèo đang rơi vào cuộc khủng hoảng nợ lớn nhất trong nhiều thập kỷ, quỹ dường như lại không thể cho vay. Quỹ có hàng trăm tỷ đô la hỏa lực dự phòng và đã yêu cầu các thành viên của mình cung cấp thêm. Tuy nhiên, sổ cho vay của họ chỉ tăng thêm 51 tỷ đô la kể từ khi dịch bệnh bắt đầu.
Quỹ IMF bất động vì nó vừa là một tổ chức đa phương có tham vọng đại diện cho toàn cầu, vừa là một tổ chức do Mỹ và các đồng minh phương Tây thống trị. Điều này trở thành hiện thực khi Mỹ là lực lượng thống trị trên thế giới và cam kết với chủ nghĩa quốc tế tự do. Giờ đây, Trung Quốc đang cố gắng xây dựng một hệ thống thay thế, trong khi Mỹ đang rút lui vào trong nước. Nếu IMF không hành động nhanh chóng, khả năng thực hiện công việc với tư cách là người cho vay khi khủng hoảng sẽ bị nghi ngờ.
Chức năng chính của IMF trong những năm đầu thành lập là thúc đẩy thương mại cân bằng và giám sát hệ thống tỷ giá hối đoái cố định Bretton Woods. Mãi cho đến khi những kế hoạch đó thất bại, họ mới chuyển sự chú ý sang một nhiệm vụ khác: cung cấp tiền mặt khẩn cấp, kèm theo các điều kiện ràng buộc, cho các quốc gia đang gặp khủng hoảng. Kể từ những năm 1980, và đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, quỹ này đã được chú ý vì trung thành tuân thủ nguyên tắc kinh tế chính thống. Họ đã thay đổi một số quan điểm về việc “thắt lưng buộc bụng” và kiểm soát vốn trong những năm 2010, đồng thời cố gắng phát huy sự thân thiện hơn.
Chức năng của IMF với tư cách là người cho vay khủng hoảng đã giảm đi nhiều ở thời điểm hiện tại. Nhiều thị trường lớn đang phát triển đã mua một lượng lớn dự trữ ngoại hối để tự bảo vệ mình khỏi các cuộc khủng hoảng tiền tệ. Argentina đã nhận được 30% khoản cho vay chưa thanh toán của quỹ. IMF cho các quốc gia có ý nghĩa chiến lược đối với Hoa Kỳ vay, chẳng hạn như Ai Cập và Pakistan. Tuy nhiên, những điều này đã giành được quyền trì hoãn cải cách mãi mãi; quỹ đã khuyến khích Pakistan xem xét lại thuế bán hàng ít nhất là từ năm 1997. Và Tổ chức Quốc tế Quỹ tiền tệ không còn là người cho vay khủng hoảng duy nhất trong khu vực. Các quốc gia vùng Vịnh như Ả Rập Saudi đang tăng cường cung cấp tiền mặt khẩn cấp, điển hình là thông qua những cách khác thường như gửi tiền tại ngân hàng trung ương của bên đi vay.
Mấu chốt vấn đề là Trung Quốc đã trở thành chủ nợ lớn của các nước nghèo nhất thế giới, với những yêu cầu nhỏ nhoi nhưng cấp bách. Lãi suất tăng và dịch bệnh đã buộc ít nhất 21 quốc gia phải tuyên bố phá sản hoặc tìm cách tái cấu trúc nợ, và nhiều quốc gia khác dường như đang gặp nguy hiểm. Mặt khác, Trung Quốc do dự trong việc xóa nợ, một phần vì họ phản đối việc IMF không gánh chịu phần thiệt hại của mình, đây là biện pháp bảo vệ quan trọng đối với bên cho vay cuối cùng. Kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, quỹ đã không giám sát một bút toán ghi giảm nào liên quan đến Trung Quốc.
Nền tài chính của các quốc gia có thể không bền vững nếu không có quỹ này, ngay cả khi các chủ nợ được giải cứu. Hoa Kỳ lo ngại về tiền của IMF đổ vào ví của Trung Quốc. Mặc dù một số khoản vay đã được phê duyệt, phần lớn trong số đó các điều kiện tái cơ cấu vẫn chưa được thống nhất - chẳng hạn, phần lớn số tiền dành cho Suriname đã bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng trong hơn một năm. Trung Quốc đã tăng các khoản vay khẩn cấp của riêng mình khi quỹ thất bại.
Cùng với xu hướng hiện tại, những bước phát triển này có khả năng khiến IMF trở nên lỗi thời, giống như một tổ chức toàn cầu khác, Tổ chức Thương mại Thế giới, đã bị Mỹ phá hủy. Với các cuộc thảo luận về nợ đang bị trì hoãn, quỹ đang đặt ra các mục tiêu mới, chẳng hạn như tài trợ để chống biến đổi khí hậu. Kết quả là, đã xảy ra một cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát với Ngân hàng Thế giới, nơi phù hợp hơn để tài trợ cho dự án.
Một nhiệm vụ mới cho quỹ là không cần thiết. Họ cần phải có khả năng đối phó nghiêm khắc với những chủ nợ vô đạo đức. Một số giải pháp cụ thể là chính thức liên kết với phương Tây, có khả năng thông qua tái cấu trúc ngăn cấm các chính phủ vay mượn từ các chủ nợ chính thức bất hợp tác một lần nữa. Ngay cả khi một chiến lược như vậy là hợp lý, việc loại trừ hoàn toàn Trung Quốc sẽ là một sai lầm. Điều này sẽ không chỉ trái với tinh thần mục tiêu của quỹ, nhưng nếu các quốc gia buộc phải lựa chọn giữa các lĩnh vực tài chính một lần cuối cùng và mãi mãi, một số có thể chọn theo Trung Quốc.
Thay vào đó, IMF nên yêu cầu các con nợ hoãn thanh toán cho các chủ nợ chính thức cản trở trong suốt thời gian hoạt động của quỹ. Điều này sẽ tránh và trừng phạt những người cho vay cản trở việc tái cấu trúc trong khi vẫn cho phép họ tham gia nếu họ muốn hành động một cách xây dựng. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vẫn sẽ mở rộng trên toàn thế giới. Họ sẽ không xua đuổi Trung Quốc, nhưng sẽ dành vị trí thành viên đóng góp nếu họ muốn. Một chính sách theo hướng này sẽ tương tự như cách tiếp cận toàn diện của quỹ đối với nhiều chế độ cộng sản trong thời kỳ chiến tranh lạnh.
Mặc dù IMF không nên dừng hoạt động, nhưng họ càng sớm vượt qua các rào cản hiện nay thì càng tốt. Việc hỗ trợ các quốc gia gặp khủng hoảng khó khăn hơn và kém hấp dẫn hơn trước đây. Tuy nhiên, điều này vẫn rất cần thiết.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ