Đã đến lúc các ngân hàng trung ương chiếm lấy “ánh đèn sân khấu”

Đã đến lúc các ngân hàng trung ương chiếm lấy “ánh đèn sân khấu”

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:37 14/12/2020

Sterling “thở phào nhẹ nhõm” khi xác nhận các cuộc đàm phán Brexit sẽ tiếp diễn. Chả có gì đáng ngạc nhiên cả đúng không? Rõ ràng là không bên nào tỏ ý muốn bỏ đi - thay vào đó, thời điểm cuối năm đang gần kề và liệu đây có phải là hạn chót hay không?

Các “vở kịch” Brexit đã khiến những người theo dõi FX thừa nhận rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra là không thể tránh khỏi. Các nhượng bộ về vấn đề “sân chơi bình đẳng” có thể khiến lợi suất TPCP Anh kỳ hạn 10 năm tăng cao hơn sau khi giảm 18 điểm phần tram trong tuần trước, nhiều nhất kể từ tháng 3. Một đợt triển khai vắc-xin thành công có vẻ vẫn cần thiết để giúp tránh khỏi tình trạng đường cong lợi suất phẳng dần gần đây, khiến Ngân hàng Trung ương Anh phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn trong tuần này và hơn thế nữa - lập kế hoạch đối phó với sự gián đoạn không thể tránh khỏi do Brexit.

Trên khắp các thị trường chứng khoán, các diễn biến về triển khai vắc-xin và các lệnh hạn chế mới đã khiến các chỉ số chứng khoán sụt giảm. Đà phục hồi thị trường việc làm ở Mỹ gặp khó khăn và hy vọng về gói kích thích tài khóa đang dẫn dắt S&P 500, với việc các nhà lập pháp tiết lộ gói kích thích trị giá 908 tỷ USD trong hôm nay. Nhưng nếu sự bùng nổ của hoạt động IPO phần nào thể hiện tâm lý rủi ro tích cực hiện tại, đó có thể sẽ dẫn đến một nhịp tăng giá mạnh vào cuối năm. Năm tới là một năm rất khó để dự đoán - phạm vi dự báo cho thời điểm cuối năm 2021 cho chỉ số S&P 500 trải rộng từ 3800 đến 4400 với mức tăng trung bình 9.5%.

Và sau đó là Fed, đường cong lợi suất TPKB đã phẳng hơn vào tuần trước do kỳ vọng Fed có thể kéo dài thời gian đáo hạn trung bình của các giao dịch mua vào thứ Tư này. Niềm tin chỉ ở mức thấp với việc FOMC có thể giữ nguyên chính sách hiện tại, mặc dù việc đáo hạn các chính sách hỗ trợ khẩn cấp vào cuối năm có thể thúc đẩy các nhà quan chức phải hành động ngay.

Dù bằng cách nào, 12 phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020 ở Mỹ có thể sẽ rất sôi động.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ