Cựu quan chức BoJ: Tốc độ tăng lương 4% của Nhật Bản mở đường cho việc tăng lãi suất

Cựu quan chức BoJ: Tốc độ tăng lương 4% của Nhật Bản mở đường cho việc tăng lãi suất

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

07:50 16/01/2024

Theo Eiji Maeda, cựu quan chức BoJ, ngân hàng này có thể được hưởng lợi từ kết quả đàm phán tiền lương hàng năm mạnh mẽ hơn, mở đường cho việc chấm dứt lãi suất âm vào mùa xuân này.

Ông Maeda cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Có nhiều khả năng kết quả của các cuộc đàm phán về lương mùa xuân sẽ cao hơn năm ngoái khi đạt 4%.”

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ các cuộc đàm phán về lương hàng năm vì chúng có thể là yếu tố quyết định thúc đẩy BoJ chấm dứt chính sách lãi suất âm. Đó là một trong những lý do chính khiến các nhà đầu tư dự đoán ngân hàng này sẽ bắt đầu hành động vào tháng 4 trước khi tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007.

Ông Maeda hy vọng các cuộc đàm phán năm nay sẽ giúp tốc độ tăng lương vượt quá mức 3.58% của năm ngoái nhờ lợi nhuận doanh nghiệp kỷ lục và thị trường lao động thắt chặt hơn. Nếu tiền lương tăng 4%, như ông Maeda dự đoán, nó sẽ đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1992.

BoJ cho biết họ sẽ loại bỏ lãi suất âm khi đủ chắc chắn đạt được lạm phát bền vững ở mức 2%.

Ông nói: “Việc đưa ra lãi suất âm không giống như việc cắt giảm lãi suất ở mức vẫn trên 0. Nếu có rất ít khả năng nền kinh tế quay trở lại tình trạng giảm phát thì nên từ bỏ chính sách bất thường.”

Ông Maeda cũng cho rằng khi ngân hàng thực sự phục hồi, BoJ có thể sẽ thực hiện các biện pháp để tránh lợi suất trái phiếu tăng đột ngột. Không rõ liệu BoJ sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất như vậy hay sẽ từ bỏ chương trình YCC và chỉ cam kết tiếp tục mua trái phiếu.

Ông Maeda, cũng là cựu kinh tế trưởng của BoJ, nói rằng về mặt lý thuyết, bạn có thể lập luận rằng 2% là mức lãi suất lí tưởng đối với Nhật Bản, nhưng thật khó để nói đó sẽ là đích đến của BoJ, vì lãi suất ngắn hạn của quốc gia này chưa vượt quá 0.5% kể từ năm 1995.

Ông Maeda nói: “Bạn không thể phân tích điều gì sẽ xảy ra khi mức lãi suất này này vượt quá 0.5%. Trong kỷ nguyên sau khi chấm dứt lãi suất âm, BoJ sẽ cân nhắc lãi suất chính sách dựa vào thực tế”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ