Cựu quan chức BoJ: Kết quả đàm phán lương sẽ thúc đẩy BoJ tăng lãi suất trong tháng 3

Cựu quan chức BoJ: Kết quả đàm phán lương sẽ thúc đẩy BoJ tăng lãi suất trong tháng 3

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

11:18 15/03/2024

Một cựu quan chức của BoJ nhận thấy cơ hội để ngân hàng chấm dứt lãi suất âm vào thứ Ba sau kết quả tích cực của những cuộc đàm phán lương ban đầu.

“Với những kết quả tích cực của các cuộc đàm phán về lương cho đến nay, tôi nghĩ có khả năng BoJ sẽ hành động vào tháng 3. Tôi có cảm giác rằng các điều kiện tiên quyết cho việc bình thường hóa chính sách đã được đáp ứng.” Yuri Okina, hiện là chủ tịch Viện Nghiên cứu Nhật Bản cho biết. Các quan chức BoJ cũng đang cho rằng thời điểm tăng lãi suất đang đến gần và kết quả của cuộc họp vào tuần tới vẫn còn chưa chắc chắn.

Tuy nhiên việc Toyota Motor đồng ý hoàn toàn với yêu cầu tăng lương kỷ lục cùng với kết quả tích cực của những cuộc đàm phán tiền lương đã củng cố kỳ vọng BoJ tăng lãi suất vào tuần tới. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi có kết quả của liên đoàn lao động Rengo vào thứ Sáu tuần sau.

Okina cho biết BoJ sẽ khó thay đổi chính sách nếu họ bỏ lỡ thời điểm tháng 3 hoặc tháng 4. Bà nói rằng BoJ phải chấm dứt lãi suất âm càng sớm càng tốt. Tháng trước khi được hỏi tại quốc hội về tình hình kinh tế Nhật Bản, Thống đốc Kazuo Ueda cho biết quốc gia này đang trải qua tình trạng lạm phát

Okina, người được bổ nhiệm làm chủ tịch ủy ban thuế của chính phủ vào tháng 1, cho biết việc BoJ tăng lãi suất có thể khiến tình hình tài chính của quốc gia này trầm trọng hơn, đồng thời chỉ ra chi phí trả lãi sẽ tăng vọt.Tỷ lệ nợ chính phủ/GDP của Nhật Bản là 252% và chi phí trả nợ được cho là sẽ chiếm hơn 1/4 ngân sách hàng năm bắt đầu từ tháng 4/2027. Chi phí trả lãi tăng sẽ làm giảm tính linh hoạt tài chính, bà nói.

Okina cho biết Nhật Bản không nên từ bỏ mục tiêu chính của mình. Bà cho biết Nhật Bản vẫn có thể đạt được mục tiêu trong năm 2025 nếu chính phủ có thể quản lý hợp lý các khoản thu và chi thuế. Theo báo cáo triển vọng trung và dài hạn được công bố đầu năm nay, Văn phòng Nội các cũng cho rằng mục tiêu này có thể đạt được trong kịch bản tăng trưởng cao. Okina cho biết: “Điều quan trọng là phải xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững mạnh trong trung và dài hạn bằng cách chi tiêu khôn ngoan”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ