Cựu quan chức BoJ: BoJ sẽ điều chỉnh giới hạn lợi suất trong tháng 7

Cựu quan chức BoJ: BoJ sẽ điều chỉnh giới hạn lợi suất trong tháng 7

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:48 14/07/2023

Theo một cựu quan chức, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể sẽ điều chỉnh chương trình kiểm soát đường cong lợi suất tại cuộc họp chính sách tháng này do lạm phát cao hơn dự kiến.

Ông Hideo Hayakawa
Ông Hideo Hayakawa

“Tôi hy vọng họ sẽ thực hiện một số điều chỉnh với YCC trong tháng này,” ông Hideo Hayakawa cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm. "Nếu không, quyết định không hợp lý tí nào."

Ông Hayakawa là cựu kinh tế trưởng của BOJ. Ông cũng cho rằng ngân hàng trung ương phải nâng triển vọng lạm phát cho năm tài chính này để phù hợp với thực tế.

Điều đó có nghĩa là ngân hàng trung ương cũng có thể sẽ xem xét hạ dự báo của mình cho năm sau, để tránh thúc đẩy kỳ vọng bình thường hóa chính sách bằng cách dự báo lạm phát bằng hoặc cao hơn 2% trong ba năm liên tiếp, ông nói thêm. Ước tính lạm phát của BOJ cho năm tới ở mức 2%.

“Sau đó, họ có thể kéo dài thời gian khoảng sáu tháng hoặc lâu hơn” để theo dõi triển vọng tăng trưởng tiền lương và lạm phát. “Tôi cảm thấy đó là cách duy nhất họ có thể củng cố lại quan điểm của mình” để giữ nguyên khuôn khổ tổng thể.

Ông Hayakawa phát biểu khi những người theo dõi BoJ và trader đang chờ đợi quyết định chính sách vào ngày 28/7 từ thành trì lãi suất âm cuối cùng trên thế giới. Barclays và Bank of America đã lùi dự báo điều chính sách của họ từ tháng 7 sang tháng 10, đồng thời các chỉ báo thị trường tài chính phản ánh các trader dự kiến có sự điều chỉnh trong tháng này.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản 10 năm tiến sát giới hạn 0.5% trong tuần này, bất chấp việc lợi suất toàn cầu suy yếu. Lãi suất hoán đổi 10 năm, phổ biến với các quỹ quốc tế, đã tăng lên 0.7% vào thứ Sáu, vượt xa giới hạn lợi suất trái phiếu cùng kỳ hạn của ngân hàng trung ương.

Bất kỳ điều chỉnh chính sách nào có thể đẩy lợi suất của Nhật Bản cao hơn đều có nguy cơ gây bất ổn ra thị trường toàn cầu do việc tài sản trong nước hút lại tiền từ đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư Nhật Bản nắm giữ hơn 1 nghìn tỷ USD trái phiếu Mỹ và một lượng đáng kể trái phiếu Hà Lan, Pháp, Úc và Anh cũng như các tài sản khác.

Ông Hayakawa cho biết việc tăng gấp đôi biên độ giao dịch lợi suất 10 năm từ 0.5% lên 1% là một cách khả thi để điều chỉnh kiểm soát lợi suất. Ông nói thêm, thị trường chưa đẩy lợi suất lên 0.5% giúp BOJ dễ dàng thực hiện các điều chỉnh hơn.

Ngoài ra, đà tăng gần đây của JPY cũng sẽ giúp ngân hàng nói rằng hành động của họ không phải là phản ứng đối với rủi ro đồng Yên suy yếu. Hayakawa, người hiện là thành viên cấp cao tại Quỹ Nghiên cứu Chính sách Tokyo, cho biết dù bằng cách nào thì tốt hơn hết là BOJ nên thực hiện các thay đổi nếu có thể.

“Sẽ luôn có tác động phụ, ngay cả khi nó không hoàn toàn rõ ràng,” ông Hayakawa đề cập đến YCC. “Đó không phải là một chính sách tốt nếu BOJ chỉ có thể hành động sau khi gặp rắc rối nghiêm trọng.”

Hayakawa, người đã rời BoJ vào năm 2013, cho biết nếu BoJ quyết định không điều chỉnh chính sách lần này bất chấp lạm phát tăng hiện tại, thì ngân hàng có thể khiến trái phiếu bị bán tháo hàng loạt. Ông cho rằng lạm phát có thể tăng mạnh hơn kỳ vọng trong nhưng tháng tới.

BOJ dự kiến ​​sẽ nâng dự báo lạm phát cho năm tài chính 2023 từ mức 1.8%. Các nhà kinh tế kỳ vọng điều chỉnh lên 2.6% trong cuộc khảo sát mới nhất của Bloomberg, sau khi tăng 3% trong năm trước.

Hayakawa nói: “BOJ rất gần với tình huống mà Fed đã từng gặp phải – nói rằng lạm phát là tạm thời và sau đó buộc phải từ bỏ lập trường đó sau khi tình hình trở nên tồi tệ hơn. Trọng tâm của cuộc họp chính sách này và báo cáo triển vọng sẽ là cách BOJ điều chỉnh đánh giá của họ về tình hình.”

Ngoài ra, BOJ có thể sẽ bỏ YCC và tăng lãi suất khỏi mức âm lần đầu tiên vào đầu năm tới, một khi họ chắc chắn đạt được mục tiêu lạm phát ổn định, ông Hayakawa cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ