Cựu quan chức Bộ Tài chính: Kịch bản chính phủ Nhật Bản can thiệp tiền tệ sắp đến

Cựu quan chức Bộ Tài chính: Kịch bản chính phủ Nhật Bản can thiệp tiền tệ sắp đến

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

08:49 24/04/2024

Theo một trong những cựu quan chức tiền tệ hàng đầu của nước này, Nhật Bản sẽ quyết định can thiệp tiền tệ nếu JPY tiếp tục suy yếu.

Mitsuhiro Furusawa, cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm thứ Ba: “Trong bối cảnh chênh lệch lãi suất của Mỹ và Nhật Bản không có gì thay đổi, JPY đã suy yếu khá nhanh”.

Furusawa chỉ ra rằng: “Nếu xu hướng này tiếp tục, sự can thiệp sẽ đến". Ông trích dẫn phản ứng của thị trường đối với dữ liệu của Mỹ là yếu tố có thể thúc đẩy chính quyền Nhật Bản hành động và chỉ ra tuyên bố chung tuần trước giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc như một dấu hiệu cho thấy các đồng minh của Tokyo sẽ không ngăn cản chính quyền can thiệp thị trường tiền tệ.

Những bình luận từ cựu quan chức Bộ Tài chính được đưa ra khi USDJPY đạt mức đỉnh mới trong 34 năm ở 154.88. Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki hôm thứ Ba nhắc lại rằng các cơ quan chức năng đã chuẩn bị hành động để giải quyết tình hình.

JPY có vẻ sẽ tiếp tục suy yếu sau cuộc họp của BoJ trong tuần này và thước đo lạm phát ưa thích của Fed: PCE lõi sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Sáu.

Furusawa nhận thấy khả năng BoJ tăng lãi suất một lần nữa vào đầu tháng 7, nhưng, giống như hầu hết các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát, ông kỳ vọng sẽ không có thay đổi lãi suất vào thứ Sáu này.

Thị trường và các nhà hoạch định chính sách đang cảnh giác rằng quyết định chính sách được công bố vào thứ Sáu sau đợt tăng lãi suất lịch sử vào tháng trước có thể gây ra một đợt trượt giá khác của đồng yên.

Furusawa cho biết việc cho phép các bên tham gia thị trường đẩy tỷ giá hối đoái là không thể chấp nhận được. Ông nói: “Không ai nghĩ rằng việc không kiểm soát các nhà đầu cơ là một ý tưởng hay."

Furusawa hy vọng chính quyền Nhật Bản sẽ can thiệp khi USDJPY chạm mức 160. Một số nhà phân tích, chẳng hạn như Bank of America, dự đoán USDJPY thậm chí sẽ tăng vượt mức 160.

Nhật Bản đã chi khoảng 60 tỷ USD để can thiệp vào thị trường tiền tệ vào tháng 9 và tháng 10 năm 2022 khi USDJPY tiến gần đến mức 146 và 152.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Suzuki đã đưa ra tuyên bố chung hiếm hoi với người đồng cấp Mỹ Janet Yellen và Hàn Quốc Choi Sang-mok tại Washington, cho biết họ sẽ tiếp tục liên hệ chặt chẽ về vấn đề biến động tỷ giá hối đoái. Ba quốc gia cũng thừa nhận những lo ngại của Nhật Bản và Hàn Quốc về sự suy yếu mạnh gần đây của đồng nội tệ.

Furusawa nói: “Với tuyên bố này, thật khó để tưởng tượng Mỹ sẽ ngăn Nhật Bản nếu nước này thực sự hành động”. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng tuyên bố này không có nghĩa Nhật Bản hoàn toàn sẵn sàng can thiệp.

Theo Furusawa, người hiện đứng đầu Viện các vấn đề Tài chính Toàn cầu tại Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui, yếu tố chính đằng sau việc JPY yếu gần đây là sự chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ. Furusawa trước đây từng là quan chức tiền tệ hàng đầu của Bộ tài chính từ năm 2013 đến năm 2014 trước khi gia nhập Quỹ Tiền tệ Quốc tế với tư cách là phó giám đốc điều hành.

Sự khác biệt về lãi suất chính sách giữa hai nước dường như sẽ không thay đổi ít nhất cho đến mùa hè, khi các nhà kinh tế được khảo sát đánh giá tháng 10 là tháng có nhiều khả năng BoJ sẽ điều chỉnh chính sách.

Thống đốc Kazuo Ueda đã nhắc lại tại phiên điều trần trước quốc hội hôm thứ Ba rằng việc duy trì chính sách hiện tại trong thời gian ngắn là phù hợp, trong khi ở Mỹ, Chủ tịch Fed Jerome Powell và các quan chức khác đã chỉ ra rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để cắt giảm lãi suất.

Furusawa cho biết: “Nếu BoJ tin rằng có thể tăng lãi suất sau khi nhận thấy tác động của việc giảm thuế thu nhập và tăng lương, kịch bản tăng lãi suất vào cuộc họp tháng 7 có thể xảy ra”. Các công đoàn đã đảm bảo mức tăng lương hàng năm lớn nhất trong nhiều thập kỷ trong năm nay bắt đầu từ tháng 4.

Tại cuộc họp sắp tới, BoJ được cho là sẽ dự kiến mức lạm phát 2% trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4 năm 2026, một phần phản ánh sự lạc quan xung quanh vòng xoáy tiền lương và giá cả. Furusawa cho biết, nếu ngân hàng làm như vậy, điều đó có thể hỗ trợ cho việc hành động vào tháng 7. Ông nói thêm rằng BoJ có thể tăng lãi suất một lần nữa vào cuối năm nay.

Ông cho biết sự suy yếu của JPY cũng có thể là động lực để ngân hàng hành động nếu điều đó bắt đầu ảnh hưởng đến lạm phát, nhưng việc thay đổi chính sách tiền tệ để điều chỉnh sức mạnh đồng nội tệ sẽ khó xảy ra.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ