Cựu phó chủ tịch Fed: Cần tiếp tục tăng lãi suất trước nền kinh tế mạnh mẽ

Cựu phó chủ tịch Fed: Cần tiếp tục tăng lãi suất trước nền kinh tế mạnh mẽ

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

06:53 27/10/2023

Theo cựu phó chủ tịch Richard Clarida, Fed có thể phải tăng lãi suất hơn nữa để chống lại tình trạng lạm phát dai dẳng trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ duy trì sức mạnh.

Cố vấn kinh tế toàn cầu của PIMCO cho biết “lạm phát không có tiến triển kể từ mùa hè và chúng tôi không thấy thị trường lao động chững lại. Tin tốt cho Fed là kỳ vọng lạm phát vẫn đang ổn định.”

Lợi suất trái phiếu tăng vọt trong những tuần gần đây đã khiến các nhà đầu tư hạ kỳ vọng rằng Fed sẽ tăng lãi suất trong những tháng tới. Các trader hợp đồng hoán đổi đang định giá lãi suất tăng 8bp tại cuộc họp tháng 1, tức khoảng 32% khả năng tăng 25bp.

Ông Clarida cho biết, đợt bán tháo trái phiếu chính phủ vào đầu tuần này khiến lợi suất trái phiếu 10 năm chạm ngưỡng trên 5% lần đầu tiên kể từ năm 2007 phản ánh nhiều động lực bao gồm nguồn cung trái phiếu, việc chấm dứt nới lỏng định lượng và thông điệp “lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn” của chủ tịch Fed.

Chủ tịch Fed “ngày càng nhen nhóm câu chuyện lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn và có một ủy ban đứng sau ông ấy. Lợi suất trái phiếu duy trì ở mức này càng lâu thì chúng ta càng thấy rõ tác động của mức lãi suất này đối với nền kinh tế.”

Tuy nhiên, ông nhanh chóng chỉ ra rằng việc truyền tải chính sách tiền tệ vào nền kinh tế đang thay đổi, với các công ty đảo kỳ hạn nợ và người tiêu dùng khóa lãi suất thế chấp mua nhà thấp.

Ông chỉ ra rằng thách thức lớn hơn đối với Fed có thể là quyết định thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất.

“Điều khiến câu chuyện thú vị hơn là khi Fed bắt đầu hạ lãi suất và lạm phát không quay trở lại mức 2%. Ông Powell muốn duy trì lạm phát ở mức 2.1%, cũng có thể là 2.6%, 2.7%. Nếu chúng ta đạt được mục tiêu vào mùa hè tới, Fed có thể nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất trước khi đạt được mức 2%. Câu hỏi đặt ra là liệu điều đó có xảy ra vào đầu năm 2024 hay muộn hơn khi lạm phát có dấu hiệu ổn định.”

Ông cũng lưu ý rằng USD có xu hướng đi theo chu kỳ này cứ 10 năm một lần. Một khi Fed cắt giảm lãi suất, chênh lệch lãi suất với thế giới sẽ thu hẹp và USD sẽ về mức bình thường hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ