Cuộc họp ở Vienna đã làm thị trường dầu tỉnh giấc

Cuộc họp ở Vienna đã làm thị trường dầu tỉnh giấc

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

17:15 06/10/2022

Dầu có thể sẽ tiếp tục gặp sóng gió khi tăng trưởng của nền kinh tế chậm lại và Fed tiếp tục thắt chặt, nhưng OPEC+ đang tìm cách để đảm bảo hàng hóa quan trọng nhất của thế giới có thể chịu được áp lực đó.

Cuộc họp ở Vienna gây ra cú sốc trên thị trường dầu
Cuộc họp ở Vienna gây ra cú sốc trên thị trường dầu

Cuộc họp OPEC+ vào giữa tuần đã trở thành một trường hợp mua tin đồn, sau đó mua cả sự thật, ít nhất là cho tới thời điểm hiện tại. Mặc dù quyết định cắt giảm 2 triệu thùng/ngày đúng bằng kỳ vọng và Saudi Arabia đã tránh bất kỳ động thái đơn phương bất ngờ nào, cú sốc này cũng sẽ đủ để giúp hỗ trợ giá dầu thô tăng cao hơn trong quý này.

Có một vài điều liên quan ở đây. Đầu tiên, OPEC+ đã thể hiện sự sẵn sàng bảo vệ quan điểm của mình dù giá vẫn ở đang neo ở mức gần 3 chữ số và điều này đã khiến các khách hàng lớn, đặc biệt là Mỹ, phẫn nộ. Thứ hai, Moscow đã nói rõ tại cuộc họp rằng nếu các động thái áp trần giá dầu Nga được áp dụng, họ sẽ hạn chế lưu thông dầu.

Các thước đo vẫn đang cảnh báo thị trường thắt chặt cả trước lẫn sau cuộc họp. Hợp đồng dầu Brent giao tháng 12/2022-12/2023 vẫn đang trong tình trạng backwardation (hợp đồng giao trước cao hơn hợp đồng giao sau), và mức chênh lệch hiện đã tăng từ $6 lên $13 khi phó thủ tướng Nga phát biểu

Dầu có thể sẽ tiếp tục gặp sóng gió khi tăng trưởng của nền kinh tế chậm lại và Fed tiếp tục thắt chặt, nhưng OPEC+ đang tìm cách để đảm bảo thứ hàng hóa quan trọng nhất thế giới có thể chịu được áp lực đó.

Jake Lloyd-Smith - Commodities, Singapore

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ