Cuộc họp của ECB ngày hôm nay sẽ là thách thức cho tâm lý "Risk-on"

Cuộc họp của ECB ngày hôm nay sẽ là thách thức cho tâm lý "Risk-on"

15:23 04/06/2020

Euro cùng các thị trường chứng khoán đã có những đà tăng mạnh mẽ. Những dự báo về việc ECB sẽ tăng quy mô của Chương trình mua trái phiểu khẩn cấp do đại dịch (PEPP) sẽ là rào cản cho những đợt tăng giá tiếp theo

Các đợt tăng giá của EU dựa trên những kỳ vọng về chính sách sẽ đối mặt với thử thách ngày hôm nay tại cuộc họp của ECB. Và không loại trừ khả năng xảy ra sự thất vọng. Một phiên bản mở rộng của chương trình PEPP linh hoạt là tất cả những gì có trong chương trình và được kỳ vọng triển khai ở mức 500 tỷ euros. Những yếu tố này chính là lý do các hợp đồng tương lai đang khó tăng lên ngưỡng cao hơn và đồng Euro đang điều chỉnh. Đương nhiên là một chút điều chỉnh là điều cần thiết. Chỉ số Stoxx600 đã tăng hơn 5% trong tuần này, còn DAX, đã tăng 8% chỉ trong 2 phiên.

Gói kích thích khổng lồ đã được tăng thêm vào hôm qua khi Đức đề nghị một gói chi tiêu lớn hơn dự kiến. Kế hoạch trị giá 130 tỷ euro tập trung vào những nỗ lực phục hồi trong dài hạn đã vượt quá những kỳ vọng của các nhà đầu tư về cú hích ngắn hạn: giảm thuế VAT ngay lập tức. Gói chi tiêu này được bổ sung vào gói cứu trợ tháng Ba, đánh dấu một sự thay đổi trong một quốc gia “nổi tiếng cứng nhắc”. Sau khi thông tin này được công bố, lợi suất trái phiếu 10 năm tăng mạnh, kiểm tra mốc cao nhất vào đầu tháng Tư, tăng gần 25 điểm cơ bản trong tháng.

Câu hỏi đặt ra là gói kích thích có tác động thế nào tới khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư ? Chứng khoán châu Âu đang nhanh chóng trở nên đắt đỏ khi xét đến tỷ lệ P/E, bất chấp những lỗ hổng của nền kinh tế, vẫn đạt tới những ngưỡng cao trong vài thập kỷ. Và kể từ khi PEPP được công bố, việc ECB mua tài sản của Ý đã vượt quá 1 tỷ euro / ngày, vượt xa các nguyên tắc về vốn. Với tốc độ mua vào hiện tại, mục tiêu hiện ở mức 750 tỷ sẽ hết vào tháng Chín, việc mở rộng gói kích thích là khá chắc chắn. Bất kỳ dấu hiệu nào của sự chần chừ trong hành động sẽ làm đổ vỡ Trái phiếu của các nước rủi ro cao (Periphery bonds) và nhiều khả năng sẽ làm giảm bớt hưng phấn của cơn sốt mua hiện nay.

Trong khi đó, tầm nhìn của các nhà đầu tư tập trung vào cuộc sống sau thời gian cách ly, nếu các gói kích thích cho thấy là đủ. Chắc chắn, sẽ có rủi ro đạo đức, như cựu chủ tịch Fed Dudley đã lưu ý. Nhưng cho đến khi các giả định bị thách thức trong quá trình tái mở cửa, việc tập trung vào quá trình tái khởi động các động cơ của nền kinh tế chưa cho thấy dấu hiệu xao nhãng. Hãy cứ mua mọi thứ, OK?

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ