Cuộc chiến giữa đà tăng lợi suất và các ngân hàng trung ương sẽ sớm tiếp tục

Cuộc chiến giữa đà tăng lợi suất và các ngân hàng trung ương sẽ sớm tiếp tục

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:56 10/03/2021

Hành động giá đêm qua cho thấy sự thay đổi chiều vào thứ Ba đang dần trở thành câu chuyện một lần. Đồng USD đang phục hồi trở lại trong khi tình trạng bán tháo trái phiếu tiếp tục diễn ra với cường độ tương đối thấp. Giá dầu đang kéo dài đà suy giảm, tương tự như hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ và châu Âu trước khi các dữ liệu quan trọng của Mỹ được công bố vào cuối ngày hôm nay.

Ngoài những biến động giá hàng ngày và các câu chuyện thị trường, các vị thế đặt cược lợi suất tăng lên bất chấp quan điểm của các nhà hoạch định chính sách vẫn là chủ đề vĩ mô chính hiện nay - liệu sự bùng nổ lạm phát sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn hay các ngân hàng trung ương đang phản ứng chậm hơn so với thị trường? RBA kiên định rằng lãi suất chính sách của họ sẽ không thay đổi cho đến ít nhất là năm 2024, đưa đồng AUD xuống cuối bảng xếp hạng trong nhóm G-10. Đồng USD nhận được một số nhu cầu mua vào trước khi cuộc chiến giằng co tiếp tục xảy ra ngày hôm nay - những dấu hiệu về lạm phát và áp lực từ lợi suất có khả năng khiến Fed không thể tiếp tục đứng ngoài.

Tất nhiên, còn quá sớm để có thể khẳng định đâu mới là bên đúng về vấn đề lạm phát. Cũng như còn quá sớm để tác động từ sự sụt giảm giá dầu vào năm 2020 được đưa vào báo cáo chỉ số CPI. Tuy nhiên, giá xăng tăng xấp xỉ 7% trong tháng 2 có thể sẽ đưa chỉ số lên mức cao nhất trong 12 tháng tại mức 1.7%. Đà bán tháo trái phiếu đang tạm dừng trước thời điểm công bố dữ liệu, nhưng với việc cuộc đấu giá trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm sẽ diễn ra trong hôm nay và tiềm năng xảy ra một đợt bán tháo nữa cho thấy tốt nhất có lẽ không nên đặt cược vào sự lặp lại mức tăng 4% của Nasdaq ngày hôm qua, mức cao nhất kể từ tháng 11.

Đặt cược vào việc thắt chặt chính sách có thể không có gì đáng ngạc nhiên khi OECD đang gia tăng mức dự báo tăng trưởng toàn cầu, đóng góp vào triển vọng tăng giá. Châu Âu có thể bị tụt hậu do tốc độ triển khai vắc xin chậm chạp và trọng tâm sẽ hướng sang cuộc họp của ECB vào ngày mai. Ngân hàng Trung ương Canada sẽ họp trong ngày hôm nay – nơi các quan chức sẽ công bố định hướng chính sách về các đợt tăng lãi suất tiềm năng vào năm 2023. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ