Cuộc bầu cử ở Mỹ được cho là "rủi ro sự kiện" tồi tệ nhất trong lịch sử Hợp đồng tương lai chỉ số VIX

Cuộc bầu cử ở Mỹ được cho là "rủi ro sự kiện" tồi tệ nhất trong lịch sử Hợp đồng tương lai chỉ số VIX

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:54 02/09/2020

Khi thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tạo các mức đỉnh kỷ lục, sự chú ý của nhiều nhà đầu tư đang hướng đến cuộc bầu cử tháng 11 như một sự kiện mang nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, cái giá để phòng ngừa (hedging) rủi ro tiềm ẩn đó không hề rẻ. Trên thực tế, nó hiện là rủi ro đắt nhất được ghi nhận dựa trên một cách phổ biến để đặt cược vào sự biến động được gọi là "butterfly trade".

Hợp đồng tương lai gắn với Chỉ số biến động Cboe (Cboe Volatility Index) đáo hạn vào cuối tháng 10 đã đóng cửa vào thứ Ba ở mức 33.5, so với chỉ số VIX spot đóng cửa ở mức 26.1. Các hợp đồng tháng 10 đó, hiện là hợp đồng tương lai tháng thứ hai (second-month futures) và sẽ phản ánh sự biến động dự kiến trong tháng sau khi đáo hạn vào ngày 21/10, cũng cao hơn so với các hợp đồng tương lai tháng đầu tiên (first-month futures) đáo hạn vào tháng 9 và hợp đồng tương lai tháng thứ ba (third-month futures) đáo hạn vào tháng 11.

Một giao dịch “bướm” (butterfly) sẽ bao gồm mua một đơn vị cho mỗi hợp đồng tháng đầu tiên và tháng thứ ba trong khi bán hai đơn vị của hợp đồng tháng thứ hai. Hiện tại, giá giao dịch đó đang ở mức -6.9, chênh lệch chi phí giữa “cánh” của con bướm vào tháng 9 và tháng 11 và “bụng” của nó vào tháng 10. Mức định giá đó phản ánh mức phí bảo hiểm mà các nhà đầu tư đang đưa ra để phòng ngừa biến động mạnh trong cuộc bầu cử. Giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VIX được bắt đầu vào năm 2004.

“Trong lịch sử của các hợp đồng tương lai chỉ số VIX, chúng tôi chưa bao giờ thấy rủi ro nào có phí bảo hiểm cao như này ở một kỳ hạn cụ thể,” chiến lược gia vĩ mô Cameron Crise của Bloomberg viết trong một bài đăng trên blog. "Điều đó rõ ràng cho thấy rằng thị trường đang kỳ vọng một sự biến động đáng kể." Ông ấy đã bỏ qua phí bảo hiểm cao hơn vào ngày 18/3 năm nay vì hợp đồng tương lai tháng thứ nhất đáo hạn vào ngày hôm đó, khi S&P 500 giảm 5.2%.

Theo Crise, mức chênh lệch giữa hợp đồng tương lai chỉ số VIX tháng 10 và tháng 11 cũng ở mức khoảng -1.7 thay vì khoảng 0.2 trong điều hiện bình thường.

“Nếu nó bắt đầu giao dịch ở trên mức bình thường, đặc biệt là với phần chi phí rủi ro trong cuộc bầu cử, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy những người đánh cược đang lo lắng về sự bất ổn kiểu như thời năm 2000,” Crise viết, đề cập đến cuộc tranh cử tổng thống giữa George W. BushAl Gore, mà cuối cùng đã phải nhờ đến phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. “Bạn không cần phải có trí tưởng tượng sống động để thấy rằng điều đó có thể trở nên khá tồi tệ vào khoảng thời gian này”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ