Cung tiền tiếp tục bùng nổ: Lạm phát đã cận kề?

Cung tiền tiếp tục bùng nổ: Lạm phát đã cận kề?

09:27 11/08/2020

Nếu Fed mất kiểm soát giá cả, thị trường chứng khoán có thể bị rung lắc mạnh, theo Wall Street Bank

Theo Morgan Stanley, những phản ứng tài khóatiền tệ mạnh mẽ đối với cuộc khủng hoảng coronavirus có thể kích hoạt một đợt lạm phát mà khiến Fed sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát. Và điều này có thể khiến thị trường chứng khoán rung chuyển.

Trích dẫn câu châm ngôn của nhà kinh tế học Milton Friedman rằng “lạm phát luôn có mặt ở mọi nơi và là một đặc tính của tiền tệ”, Mike Wilson, trưởng chiến lược gia chứng khoán Hoa Kỳ của Morgan Stanley đã nhấn mạnh sự gia tăng của dòng tiền lưu thông trong nền kinh tế Mỹ.

Tăng trưởng hàng năm M2 – một thước đo rộng về cung tiền của Mỹ - đã tăng vọt trong năm nay do nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách nhằm giảm bớt thiệt hại kinh tế do đại dịch gây ra. Mặc dù mức độ nghiêm trọng của cú shock có thể gây ra giảm phát trong ngắn hạn, ông Wilson lập luận rằng “nhiều khả năng sẽ tạo ra áp lực lạm phát”.

Ông Wilson cho biết: “Chúng ta có khả năng sẽ gặp phải sự mất cân đối lớn trong nền kinh tế thực trong vài quý, nếu không muốn nói là nhiều năm, khi chỉ báo dẫn dắt về lạm phát – cung tiền hay M2 đã cho thấy điều đó”, theo Mr Wilson

Fed đã nới lỏng chính sách tiền tệ mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, và lo ngại về lạm phát tăng nhanh đã không xảy ra. Tuy nhiên, ông Wilson chỉ ra rằng phản ứng tài khóa mạnh mẽ hơn từ chính phủ Mỹ trong năm nay, từ các chương trình cho vay khổng lồ dành cho những doanh nghiệp gặp khó khăn tới kích thích dành cho các hộ gia đình.

Ông cũng cho biết các ngân hàng đang hoạt động tốt hơn nhiều so với năm 2008, khiến cho khả năng cung tiền tiếp tục tăng cao hơn.

Đối với chứng khoán, lạm phát tăng phi mã thường là dấu hiệu tích cực vì thu nhập từ cổ phiếu sẽ tăng cùng với giá cổ phiếu và trái phiếu sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn. Nhưng sẽ có một sự đảo lộn trên bảng xếp hạng các cổ phiếu, ông Wilson cho biết. “Vấn đề là nhóm cổ phiếu dẫn đầu đang bao gồm nhiều cổ phiếu hưởng lợi từ giảm phát, vì thế bất cứ sự gia tăng đột biến nào từ lạm phát sẽ khiến danh mục đầu tư bị đảo lộn”,

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ