Kích thích, lạm phát sẽ là "điểm nóng" thị trường trong tuần này.

Kích thích, lạm phát sẽ là "điểm nóng" thị trường trong tuần này.

16:35 10/08/2020

Tuần này sẽ là một tuần "nóng nực và ẩm ướt", không chỉ vì thời tiết tại Châu Âu. Các biện pháp kích thích phù hợp thông qua sắc lệnh của tổng thống Trump đã tạo áp lực lên Quốc hội Mỹ, để chấm dứt tình trạng bế tắc hiện nay.

Và căng thẳng Mỹ - Trung cũng đang leo thang khi 2 nước chuẩn bị xem xét lại tiến độ thương mại hai bên.

Thị trường cho rằng có một gói kích thích còn hơn là không, quan điểm này dựa trên đợt tăng vọt của hợp đồng tương lai chứng khoán Hoa Kỳ và một đồng dollar suy yếu. Tuy nhiên sắc lệnh của ông Trump nhằm trợ cấp cho những người thất nghiệp có thể nhanh chóng cạn kiệt. ¾ trong số $400 trợ cấp hàng tuần sẽ được tài trợ bằng cách trích một phần từ gói 44 tỷ dollar của Quỹ Cứu trợ Thiên tai. Nếu các yêu cầu trợ cấp thất nghiệp tiếp tục giữ nguyên như hiện tại, chi phí trợ cấp ước tính sẽ là 30 tỷ dollar mỗi tháng, nghĩa là chưa đầy 2 tháng, hỗ trợ thất nghiệp sẽ kết thúc. Và hỗ trợ này sẽ cạn kiệt ngay trước khi cuộc bầu cử tổng thống bước vào giai đoạn quan trọng.

Trong khi đó, cuộc tranh luận về lạm phát đang trở nên nóng hơn bao giờ hết khi kỳ vọng lạm phát 10 năm Hoa Kỳ gặp kháng cự trên vùng 1.62%. Chỉ số CPI của Hoa Kỳ trong tuần này ít có khả năng khiến trái phiếu giảm, trong bối cảnh các ngân hàng trung ương đang hút hết thanh khoản từ các đợt phát hành. Trong khi đó lạm phát tại Na Uy bất ngờ tăng lên 3.5% trong tháng 7, mặc dù đồng Krone đang tăng lên gần đây có khả năng tạo áp lực lên lạm phát trong tương lai gần. Điều này sẽ khiến NHTW Na Uy ổn định và giúp duy trì cặp EUR/NOK trong phạm vi giao dịch hẹp.

Vị thế Long ròng Euro đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại tại 181k trong tuần trước, trong khi vị thế Short ròng dollar Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 8 năm, theo dữ liệu của CFTC. Đồng bạc xanh đang chịu áp lực lớn có thể sẽ tìm kiếm cơ hội "vươn lên", tạo thêm độ nóng cho tuần này. Hãy hy vọng mọi thứ hạ nhiệt, ít nhất là với thời tiết Châu Âu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ