Cùng điểm lại những dự báo đối với thị trường trong năm 2021 dưới lăng kính vĩ mô

Cùng điểm lại những dự báo đối với thị trường trong năm 2021 dưới lăng kính vĩ mô

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

20:33 01/07/2021

Năm 2021 đã đi qua được nửa chặng đường và đây sẽ là lúc để cùng đánh giá lại những dự báo đối với thị trường.

Nền kinh tế toàn cầu đã đi qua một nửa chặng đường 2021
Nền kinh tế toàn cầu đã đi qua một nửa chặng đường 2021

Bằng cách này hay cách khác, tất cả những thành phần tham gia vào thị trường tài chính đều luôn cố gắng để đưa ra những dự báo của bản thân mình. Từ các nhà kinh tế học, chiến lược gia, các nhà đầu tư cho tới giới quan sát thị trường. Vào thời điểm tháng 12/2020, chính bản thân tôi cũng đã từng đưa ra những dự đoán riêng đối với thị trường tài chính trong năm 2021 và lúc này sẽ là thời điểm thích hợp để cùng đánh giá lại các quan điểm trên:

1. Vấn đề lạm phát sẽ KHÔNG thể bị ngó lơ bởi thị trường. Về mặt kỹ thuật, rất khó để định lượng cho quan điểm này, tuy nhiên tôi cho rằng tất cả chúng ta sẽ đều có sự cảm nhận nhất định khi điều này xảy ra. Lạm phát là một trong những vấn đề mà tôi rất lưu tâm trong năm 2020, tuy nhiên phải tới đầu năm 2021 thì vấn đề này mới được phản ánh vào giá của các tài sản tài chính khi lợi suất TPCP Mỹ tăng mạnh. Dẫu vậy, tôi không nghĩ có nhiều người, bao gồm cả bản thân tôi, có thể dự báo về tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của lạm phát trong vài tháng vừa qua.

2. Quy mô QE của Fed sẽ KHÔNG được duy trì cho tới hết năm nay. Lý do đằng sau quan điểm này là tương đối dễ hiểu: Sự cải thiện của lạm phát và thị trường lao động sẽ khiến cho quy mô nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ không thể tiếp tục duy trì ở mức đỉnh. Có vẻ như nhiều người cũng có cùng quan điểm trên, tuy nhiên quyết định của những người trong cuộc mới thực sự có ý nghĩa quan trọng. Đã có những tín hiệu tăng giá trên thị trường bất động sản Mỹ khi nguồn cung bị thiếu hụt, do vậy những sự hỗ trợ hiện tại thông qua mua vào các chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp (MBS) có thể sẽ không còn quá cần thiết. 

3. Lợi suất của danh mục tài sản bằng đồng USD (60% cổ phiếu, 40% trái phiếu) sẽ KHÔNG vượt trội hơn so với phần còn lại của thế giới. Dự báo này đã từng rất hứa hẹn trong một khoảng thời gian, tuy nhiên sự phục hồi của đồng USD, lợi suất TPCP Mỹ tăng vọt và thị trường chứng khoán bên ngoài nước Mỹ chững lại đà tăng do sự xuất hiện của chủng virus mới đã giúp cho lợi suất tính từ đầu năm của danh mục tài sản đồng USD vượt lên trên so với phần còn lại của thế giới (8.04% so với 6.68%).

4. Các ngân hàng tại Châu Âu sẽ KHÔNG gục ngã một lần nữa trong năm 2021. Từ năm 2014 đến 2020, chỉ số Euro Stoxx đối với các ngân hàng Châu Âu đã có kết quả tệ hại khi thua lỗ trong 5 trong số 7 năm. Mặc dù ECB không tăng cường nới lỏng thông qua điều chỉnh các mức lãi suất điều hành, đường cong lợi suất tại Châu Âu đã trở nên dốc lên đáng kể và tạo ra thêm lợi nhuận cho các ngân hàng. Hiện cổ phiếu của nhóm các ngân hàng khu vực Eurozone đã tăng 26% từ đầu năm, vượt trội so với diễn biến của chỉ số Euro Stoxx-50.

5. Chênh lệch lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 5 và 30 năm sẽ KHÔNG vượt mức 150 điểm vào cuối năm 2021: Đường cong lợi suất TPCP Mỹ đã dốc lên đáng kể vào cuối năm ngoái với bổi cảnh chủ đạo là kỳ vọng từ các gói kích thích tài khóa kết hợp với sự hào phóng từ chính sách tiền tệ. Tới giữa tháng 2 năm nay, chênh lệch lợi suất kỳ hạn 5 và 30 năm đã vượt mức 150 điểm. Tuy vậy, về lý thuyết, vấn đề lạm phát cuối cùng sẽ đẩy lợi suất trung hạn tăng lên khi thị trường nhận ra rằng lạm phát sẽ không đến một cách vô hại. Phiên họp gần nhất của Fed phản ánh một phần sự ủng hộ cho quan điểm này và trên thực tế đường cong lợi suất nhìn chung cũng đã trở nên phẳng hơn trong nửa đầu năm nay.

Chúng ta có lẽ đã đều từng có những dự đoán chính xác về các yếu tố cơ bản nhưng lại thất bại trong việc áp dụng vào thực tế thị trường. Điều này chắc hẳn là rất khó chịu nhưng đôi khi lại mang tính tất yếu trong cuộc sống. Do vậy, mặc dù phần lớn những nhận đinh cho năm 2021 đang đi đúng hướng, không điều gì có thể đảm bảo nó sẽ tiếp tục chính xác trong phần còn lại của năm. 

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ