Cú "chơi lớn" của BoE đã khiến thị trường chứng khoán phục hồi như thế nào?

Cú "chơi lớn" của BoE đã khiến thị trường chứng khoán phục hồi như thế nào?

08:42 29/09/2022

Sự can thiệp mạnh mẽ của Ngân hàng Trung ương Anh vào thị trường trái phiếu chính phủ đã khiến các nhà giao dịch toàn cầu chứng kiến một cơn bão lớn. Đây là lời nhắc nhở rằng mọi tài sản vẫn được kiểm soát của các nhà làm luật trong cuộc chiến chống khủng hoảng.

Sau khi các nhà hoạch định chính sách của Anh cam kết một đợt mua trái phiếu mới nhằm ngăn chặn rủi ro sụp đổ hệ thống, chỉ số S&P 500 đã tăng mạnh 2% vào thứ Tư, chấm dứt đà trượt dài sáu ngày liên tiếp.

Những nhà giao dịch đặt cược vào đà giảm của chứng khoán đã hứng chịu một cú shock, một rổ cổ phiếu bị bán khống mạnh nhất của Goldman Sachs đã tăng tới 4.6%. Những vị thế bán khống trái phiếu kho bạc cũng bị cho "ra rìa" khi lợi suất kỳ hạn 10 năm giảm tới hơn 20 điểm cơ bản. Dầu, vàng và đồng đều tăng vọt hơn 2%, làm đau đầu các nhà giao dịch đang đặt cược rằng sức mạnh của đồng đô la sẽ cản trở đà tăng của hàng hóa.

Tất cả những yếu tố tạo nên sự phục hồi đều gói gọn trong việc tâm lý bi quan đã tới mức cực đoan và thị trường đang quá bán.

Andrew Lekas, trưởng bộ phận giao dịch FICC tại Old Mission Capital, cho biết: “Thị trường đã nhận được lá phiếu ủng hộ cần thiết từ BOE. Không có mô hình định lượng nào có thể thấy điều này sắp xảy ra, vì vậy, hoạt động điều chỉnh các vị thế sau sự kiện đó đương nhiên sẽ đưa S&P cao hơn.”

Financial market has best day since early 2020

Thị trường tài chính trải qua ngày tuyệt vời nhất kể từ năm 2020

Trong bối cảnh các chỉ số đo lượng biến động tăng cao và thị trường bị chi phối bởi tin tức, mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn đối với những người phân tích bottom-up khi đầu tư vào thị trường chứng khoán Mỹ.

Một ngày nọ, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đe dọa hy sinh tăng trưởng kinh tế để giành quyền kiểm soát lạm phát, gây ra thiệt hại hàng tỷ đô la trên cổ phiếu và trái phiếu. Một ngày khác, họ sẽ công bố các chính sách mang tính lịch sử, khiến các cổ phiếu trong rổ S&P 500 và các tài sản khác tương quan chặt với nhau

Huw Roberts, trưởng bộ phận phân tích của Quant Insight, cho biết: “Động lực chính hiện nay là lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ của các ngân hàng trung ương để chống lạm phát"

Sự phục hồi đồng loạt vào thứ Tư tương phản hoàn toàn so với chỉ vài ngày trước, khi một loạt các biện pháp thắt chặt ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã làm xáo trộn thị trường tài chính.

Sau kế hoạch giải cứu của BOE, đồng bảng Anh đã tăng hơn 3% so với đáy hôm thứ Tư, gây đau đầu cho những bên đang bán khống như BlueBay Asset Management, một trong những bên gần đây đã đẩy giá tiền tệ xuống mức kỷ lục. Trong khi đó, lợi suất TPCP Anh kỳ hạn 30 năm giảm mạnh nhất từ ​​trước đến nay, giá trái phiếu tăng vọt khiến phe gấu chịu áp lực lớn.

Sự biến động chưa từng có trong hai ngày qua có khả năng tràn sang các thị trường khác, vào thời điểm mà mọi thứ đang diễn ra trong giai đoạn bế tắc, và hầu như chỉ xoay quanh quan điểm liệu thắt chặt chính sách có gây ra suy thoái toàn cầu hay không. Tháng trước, thước đo của Barclays Plc về tương quan tài sản chéo đã tăng lên một trong những mức cao nhất trong 17 năm qua.

Roberto Perli, người đứng đầu mảng chính sách toàn cầu tại Piper Sandler & Co cho biết: “Lợi suất trái phiếu chính phủ Anh, Mỹ, và nhiều nước khác trên toàn cầu, có thể sẽ tạm thời giảm bớt đà tăng, nhưng về lâu dài, chúng sẽ tiếp tục bị thúc đẩy bởi các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của ngân hàng trung ương"

Trong khi động thái mới nhất của BOE đã làm dấy lên cuộc tranh luận về lộ trình tăng lãi suất trong tương lai và liệu Fed có làm điều tương tự trong thời điểm căng thẳng tài chính hay không, việc sẵn sàng lao vào giải cứu thị trường là một cơn ác mộng đối với phe gấu, vốn đã gần như tuyệt chủng trong thập kỷ qua bởi chính sách nới lỏng của các ngân hàng trung ương.

Concerted selloff in bonds, stocks sends 60/40 strategy to its worst year since 2008

Chiến lược nắm giữ 60/40 (60% cổ phiếu và 40% trái phiếu) mang lại hiệu suất tệ nhất kể từ 2008

Các nhà quản lý tài sản đã giảm vị thế đối với cổ phiếu xuống mức thấp kỷ lục do lo ngại suy thoái, trong khi tăng lượng tiền mặt nắm giữ lên mức cao nhất mọi thời đại, theo khảo sát của Bank of America.

Các vị thế phòng thủ cực đoan cũng đã tạo tiền đề cho một nhịp hồi mạnh như hôm thứ Tư. Tuy nhiên, trong suốt năm 2022, chờ bắt đáy đã được chứng minh là một chiến lược vô ích, vì mỗi một nhịp hồi của chứng khoán và trái phiếu lại theo sau bởi một nhịp bán tháo mạnh. Trên thực tế, danh mục đầu tư gồm 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu lỗ 20% trong năm nay, theo quan sát của Bloomberg

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng, khiến các chuyên gia từng dự báo suy thoái phải "ngậm ngùi" thừa nhận sai lầm. Giữa bối cảnh này, một luồng tư tưởng mới đang dần manh nha trên Phố Wall.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ