Crispin Odey: GBP còn lâu mới ngóc đầu lên được

Crispin Odey: GBP còn lâu mới ngóc đầu lên được

15:52 27/09/2022

Crispin Odey, gã khổng lồ quỹ đầu cơ của Anh, người đặt cược short GBP đã trở thành chủ đề được tranh luận sôi nổi kể từ khi ông ủng hộ Brexit, nói rằng đây vẫn chưa phải điều tồi tệ nhất đối với đồng tiền này

Crispin Odey cho biết sẽ mất nhiều thời gian để Vương quốc Anh có thể kiềm chế được lạm phát và BoE sẽ không can thiệp bất ngờ như dự đoán của một số chiến lược gia.

Odey cho biết: “Tôi nghĩ GBP vẫn sẽ gặp khó khăn và chúng ta phải xem nó diễn ra như thế nào." Việc Odey đặt cược vào GBP đã thu hút sự phẫn nộ trên mạng xã hội và trong giới chính trị. Một số người coi việc ông giao dịch là đang kiếm lợi từ cuộc khủng hoảng kinh tế của Anh sau khi hướng đất nước tới một tương lai không chắc chắn bằng cách ủng hộ Brexit.

Odey kiếm được khoảng 220 triệu GBP (284 triệu USD) trong một ngày khi GBP lao dốc sau khi Anh quyết định rời EU vào tháng 6/2016, mặc dù ông ấy đã mất số tiền đó trong vòng vài tuần khi thị trường tăng. Odey cho biết ông ấy không kỳ vọng short GBP và mức cược bearish của ông ấy ngày càng nhỏ. Ông sẽ không cho biết vẫn đang đặt cược bao nhiêu phần trăm tài sản của mình vào sự suy giảm của tiền tệ. Quỹ đầu cơ Odey European Inc của ông đã tăng 140% trong năm nay tính đến ngày 14/9, phục hồi nhiều năm thua lỗ.

Sự thay đổi tích cực của ông chủ yếu là do short trái phiếu chính phủ thời hạn dài có đòn bẩy cao, hiện đang hưởng lợi khi lạm phát khiến lợi suất tăng lên.

Odey nói rằng lợi nhuận của mình là “không tệ ”. GBP đã bị ảnh hưởng bởi đà tăng của USD trong tuần trước. Đà giảm tăng mạnh vào thứ Sáu sau khi Thủ tướng Liz Truss đưa ra kế hoạch cắt giảm thuế quy mô lớn trong bối cảnh kinh tế suy thoái.

Điều đó khiến trái phiếu chính phủ Anh gặp áp lực, với giới đầu tư dự đoán sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách vốn đã khá lớn của chính phủ và buộc BoE phải tăng lãi suất mạnh mẽ. Hợp đồng hoán đổi đã đi tăng từ nửa điểm vào ngày 3/11, đến 1 điểm vào cuối ngày thứ Sáu và 2 điểm vào thứ Hai.

Odey đã dự đoán rằng lợi suất trái phiếu chính phủ Anh dài hạn sẽ tăng lên 5%. Trong sự nghiệp kéo dài ba thập kỷ của mình, Odey đã được biết đến nhiều nhất với việc đặt cược táo bạo rằng sự đồng thuận của thị trường là sai.

Mặc dù chiến lược đó đôi khi có thể thu được lợi nhuận đáng kinh ngạc, nhưng tổn thất gây ra cũng không kém. Quỹ của ông đã mất hơn một nửa giá trị từ năm 2015 đến năm 2020 và chỉ phục hồi vào đầu năm nay.

Odey đã không né tránh việc bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Brexit hoặc bình luận về chính trị Anh. Trong một cuộc phỏng vấn, ông cho biết ông ủng hộ động thái cắt giảm thuế của chính phủ như một nỗ lực biến Anh trở thành một đất nước hấp dẫn để kinh doanh và thu hút vốn quốc tế.

“Kỳ vọng quá xa so với thực tế, đó là lý do tại sao thị trường đang phải điều chỉnh nghiêm trọng,” Odey nói. “Chúng tôi đã rời khỏi châu Âu và không làm gì cả”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ