CPI về mức 2-3% trong năm 2024 vẫn là yếu tố cơ sở cho quyết định chính sách của RBA

CPI về mức 2-3% trong năm 2024 vẫn là yếu tố cơ sở cho quyết định chính sách của RBA

09:31 15/06/2021

Ngân hàng Dự trữ Úc cho biết một cân nhắc quan trọng để tiếp tục mở rộng chương trình mục tiêu lợi suất phụ thuộc vào khả năng lạm phát quay trở lại mục tiêu vào năm 2024. Đồng thời, ngân hàng cũng nhấn mạnh rằng các thành viên đều nghĩ sẽ là "quá sớm" để xem xét ngừng kế hoạch mua trái phiếu.

CPI về mức 2-3% trong năm 2024 vẫn là yếu tố cơ sở cho quyết định chính sách của RBA
CPI về mức 2-3% trong năm 2024 vẫn là yếu tố cơ sở cho quyết định chính sách của RBA

RBA cho biết trong biên bản cuộc họp tháng 6 được công bố tại Sydney hôm thứ Ba rằng: “Các thành viên lưu ý toàn dụng lao động là một ưu tiên đối với chính sách tiền tệ và nó sẽ hỗ trợ mục tiêu lạm phát. “Do đó, chính sách tiền tệ có thể sẽ được tiếp tục nới lỏng trong một thời gian tới.”

Ngân hàng trung ương sẽ tổ chức cuộc họp vào tháng tới để quyết định có chuyển mục tiêu lợi suất ba năm từ ngày đáo hạn tháng 4 năm 2024 hiện tại sang tháng 11 năm 2024 hay không. Ngân hàng cũng được kỳ vọng sẽ đưa ra quyết định thực hiện đợt nới lỏng định lượng (QE) thứ ba hay không khi chương trình mua trái phiếu 100 tỷ dollar Úc hiện tại sẽ kết thúc vào tháng 9.

RBA cho biết, về lợi suất mục tiêu, các thành viên cũng thảo luận về những ảnh hưởng tiềm năng của quyết định này đối với "điều kiện tài chính tổng thể". Ngoài ra, “Hội đồng thống đốc trước đó đã tuyên bố rằng họ sẽ không tăng lãi suất cho đến khi lạm phát ổn định trong phạm vi mục tiêu 2 đến 3%". "Những gì cần chú ý trong thời điểm hiện tại liên quan tới mục tiêu lợi suất. Đây sẽ là tiêu chí để đánh giá triển vọng kinh tế tới 2024"

Các kế hoạch lựa chọn cho chương trình mua trái phiếu chính phủ bao gồm: 

• Ngừng mua trái phiếu trong tháng 9 (ngoài mục tiêu hỗ trợ mục tiêu lợi suất nếu cần);
• Tiếp tục chương trình mua trái phiếu quy mô 100 tỷ dollar Úc trong sáu tháng nữa;
• Giảm bớt quy mô hoặc chia nhỏ các giao dịch mua trong một thời gian dài hơn; và
• Chuyển sang cách tiếp cận mà tốc độ mua trái phiếu được xem xét thường xuyên hơn, dựa trên luồng dữ liệu và triển vọng kinh tế.

Biên bản cuộc họp cũng cho biết: “Nhận thấy rằng chương trình mua trái phiếu là một trong những yếu tố tạo tiền đề cho quá trình nới lỏng điều kiện kinh tế và nó đóng vai trò thiết yếu giúp kinh tế phục hồi, các thành viên cho rằng sẽ là quá sớm để xem xét việc ngừng chương trình này".

Hội đồng thống đốc nhấn mạnh rằng sẽ không tăng lãi suất cho đến khi lạm phát thực tế ổn định trong phạm vi mục tiêu. Để điều này diễn ra, ngân hàng nhấn cho biết tăng trưởng tiền lương sẽ phải “cao hơn về mặt vật chất” so với hiện tại, đồng thời một mức cải thiện đáng kể trong thị trường việc làm cũng sẽ được yêu cầu. 

“Hội đồng thống đốc coi những điều kiện này khó có thể sớm đạt được, ít nhất là vào đầu năm 2024” RBA lặp lại quan điểm. 

Úc đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, khi các nhà chức trách thực hiện biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát đợt dịch bùng phát. Điều này đã thúc đẩy niềm tin, kết hợp với các kích thích tài chính - tiền tệ, đã khuyến khích chi tiêu và đầu tư của hộ gia đình và các doanh nghiệp. Nền kinh tế hiện đã khôi phục tất cả việc làm và sản lượng bị ảnh hưởng trong đại dịch.
Tuy nhiên, tăng trưởng tiền lương lại không hồi phục như kỳ vọng và trong biên bản cuộc họp, RBA cũng lưu ý rằng tiềm năng người lao động tham gia vào thị trường lao động sẽ còn tăng hơn nữa.

Michael Heath, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ