CPI tháng Một nóng bỏng tay, Fed không còn nhiều lựa chọn?

CPI tháng Một nóng bỏng tay, Fed không còn nhiều lựa chọn?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:00 11/02/2022

CPI tháng Một tại Mỹ tăng 7.5% so với cùng kỳ năm ngoái, còn CPI lõi tăng 6%.

Có nhiều lý do cho việc lạm phát tăng mạnh như vậy.

Thiếu hụt lao động & chính sách phong tỏa, tắc nghẽn chuỗi cung ứng, sản xuất trì trệ, Fed quá bồ câu quá lâu. Tất cả, và nhiều thứ khác, đều đã góp phần cho lạm phát tại Mỹ. Đứng sau mọi thứ là đại dịch đã đảo lộn cuộc sống của ta suốt 2 năm nay.

Thủ phạm là ai?

Quốc hội, Fed, Trump, Biden,... Cũng đếm không hết. Nhưng chỉ có một được kỳ vọng sẵn sàng đứng lên giải quyết mọi chuyện, Fed.

CPI

CPI tháng Một tăng 7.5% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng từ 7% của tháng trước, khi tình hình lạm phát Mỹ ngày càng xấu đi. Đây là tháng lạm phát tăng thứ 5 liên tiếp, và là mức cao nhất kể từ tháng 2/1982. Dự báo trung bình của Reuters là 7.3%.

CPI lõi (bỏ qua giá năng lượng và thực phẩm) tăng 6%, cũng vượt kỳ vọng 5.9%. So với tháng trước, CPI tăng 0.5%, còn CPI lõi tăng 0.6%.

Phản ứng thị trường

Thị trường phản ứng ngay lập tức với báo cáo CPI, khi các trader định giá khả năng Fed mạnh tay hơn trong việc tăng lãi suất.

Chứng khoán giảm mạnh, chỉ số Dow Jones giảm 1.47%, S&P giảm 1.8% và Nasdaq giảm 2.1%.

Lợi suất trái phiếu tăng mạnh ở mọi kỳ hạn. Lợi suất 2 năm tăng 24bp lên 1.59%, trở lại mức tháng 12/2019. Lợi suất 5 năm tăng lên 1.95%. Lợi suất 10 năm lần đầu tiên đóng cửa trên 2% kể từ tháng 7/2019, và lợi suất 30 năm tăng lên 2.3%.

USD cũng tăng mạnh cùng lợi suất. EUR giảm xuống 1.1375 từ 1.1436 trong giờ đầu tiên sau báo cáo được công bố. USDJPY tăng từ 115.8 lên 116.34, còn GBP giảm xuống 1.3523. USDCAD tăng lên 1.2719.

Tuy nhiên, đà tăng của đồng đô la không kéo dài lâu. Trong 2 giờ tiếp theo, USD hụt hơi so với các đồng tiền khác, trừ USDJPY. EURUSD tăng lên 1.1495. GBPUSD tìm đường trở lại 1.3644, còn USDCAD giảm xuống 1.2636.

Sau phiên London, bình luận của chủ tịch Fed St. Louis James Bullard (phe diều hâu), rằng Fed nên tăng lãi suất 1% cho đến tháng 7, đã giúp USD lấy lại sức mạnh.

Đồng thời, thị trường HĐTL lãi suất đã tăng khả năng Fed nâng lãi suất 50bp trong tháng Ba lên 24%.

Chiều thứ Năm (giờ Mỹ), công cụ FedWatch của CBOE dự báo khả năng này lên tới 92.8%.

Cuối phiên, USD tăng so với tất cả các đồng tiền khác, trừ GBP.

Kết luận

Áp lực Fed tăng lãi suất 50bp trong cuộc họp tháng Ba đang rất lớn. Báo cáo CPI tháng Hai, PPI và PCE tháng Một và tháng Hai có lẽ sẽ không thay đổi tình hình.

6 tháng nay, PPI đã dẫn đầu trong lạm phát. PPI tháng Mười Hai tăng 9.7% và được dự báo tăng 9.8% trong tháng Một. PCE cũng liên tục lập kỷ lục mới như CPI.

Kể cả với rủi ro đánh sập thị trường chứng khoán, các quan chức Fed không có lựa chọn nào khác ngoài việc giải quyết vấn đề lạm phát.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ