CommerzBank: Tỷ lệ lạm phát của khu vực đồng Euro giảm mạnh xuống còn 10.0%

CommerzBank: Tỷ lệ lạm phát của khu vực đồng Euro giảm mạnh xuống còn 10.0%

09:22 01/12/2022

Tỷ lệ lạm phát ở khu vực đồng tiền chung Châu Âu giảm nhiều hơn dự kiến. Liệu rằng con số này có cho biết là tỷ lệ lạm phát đã chạm đỉnh hay chưa là điều không chắc chắn do giá năng lượng biến động mạnh. Lạm phát giá cơ bản vẫn ở mức cao. Dữ liệu hôm nay càng củng cố khả năng ECB sẽ chỉ tăng lãi suất cơ bản thêm 50 bps vào tháng 12.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dữ liệu: Tại khu vực đồng Euro, tỷ lệ lạm phát đã giảm từ 10.6% trong tháng 10 xuống còn 10.0% trong tháng 11. Một lý do khiến tỷ lệ lạm phát giảm mạnh một cách đáng ngạc nhiên là giá năng lượng giảm mạnh ở Hà Lan, một phần là do phương pháp thống kê đo lường giá năng lượng ở đó. Tỷ lệ lạm phát cơ bản loại trừ giá năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá vẫn ở mức 5.0%.

Image loading...

Giải thích của CommerzBank: Chỉ vài tháng tới sẽ cho thấy liệu tỷ lệ lạm phát ở khu vực Châu Âu đã vượt qua đỉnh hay chưa. Sự biến động mạnh mẽ về giá khí đốt tự nhiên, điện, xăng và dầu diesel ‘ngăn cản’ một dự báo đáng tin cậy. Chúng tôi dự đoán tỷ lệ lạm phát sẽ tăng mạnh trở lại trong tháng 12 và đầu năm 2023. Việc ổn định giá năng lượng, bao gồm kìm hãm giá điện và khí đốt theo kế hoạch, sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ lạm phát đáng kể trong thời gian tới của năm 2023.

Nhưng điều này không có nghĩa là cuộc chiến chống lạm phát đã kết thúc. Áp lực tăng giá cơ bản khó có thể giảm bớt. Tỷ lệ lạm phát cơ bản khó có thể đạt đỉnh cho đến giữa năm 2023 và sẽ chỉ giảm dần sau đó. Nhiều công ty vẫn chưa hoàn toàn tăng chi phí sản xuất.. Đồng thời, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy tăng trưởng tiền lương được củng cố đáng kể. Chỉ báo tiền lương chung của ECB cho thấy mức tăng hàng năm là 2.9% trong quý III.

Biểu đồ: Tiền lương phản ứng với sự gia tăng của lạm phát của Khu vực đồng Euro (YoY, tỷ lệ %)Image loading...

Trong bối cảnh đó, mục tiêu đẩy tỷ lệ lạm phát trở lại mức dưới 2% rồi duy trì mức mục tiêu đó của ECB dường như còn rất xa vời. ECB sẽ phải điều chỉnh lại một lần nữa các dự báo lạm phát sẽ tăng đáng kể vào tháng 12. Tuy nhiên, dữ liệu giá hôm nay củng cố kỳ vọng của chúng tôi rằng ECB sẽ chỉ tăng lãi suất cơ bản thêm 50 bps tại cuộc họp tháng 12.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ