CommerzBank: Tín hiệu từ Ifo cho thấy khả năng Đức sẽ không phải đối mặt với một thảm họa kinh tế nghiêm trọng

CommerzBank: Tín hiệu từ Ifo cho thấy khả năng Đức sẽ không phải đối mặt với một thảm họa kinh tế nghiêm trọng

10:16 20/12/2022

Hoạt động kinh doanh Ifo đã tăng trong tháng 12 -  tháng tăng thứ ba liên tiếp, từ 86.4 lên 88.6 điểm. Cả kỳ vọng cho những tháng tới và đánh giá về tình hình kinh doanh hiện tại đều được cải thiện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tin vui từ nền kinh tế Đức cuối năm: Hoạt động kinh doanh Ifo được cải thiện trong tháng 12, tháng thứ ba liên tiếp. Trái ngược với hai tháng trước, kỳ vọng kinh doanh không chỉ khả quan hơn, mà còn tăng đáng kể trong tháng 12 từ 80.2 lên 83.2. Thay vào đó, các công ty cũng đánh giá tình hình kinh doanh của mình đã có phần khởi sắc trở lại. Chỉ số tương ứng tăng từ 93.2 lên 94.4. Tâm lý thị trường đã khởi sắc hơn ở hầu hết các lĩnh vực. Chỉ duy nhất lĩnh vực xây dựng là cho thấy sự suy giảm.

Bất chấp sự phát triển tích cực gần đây, thị trường cũng không nên quên rằng Môi trường kinh doanh Ifo vẫn ở mức rất thấp, điều mà trước đây chỉ xuất hiện ở giai đoạn chuẩn bị hoặc trong thời kỳ suy thoái. Chúng tôi cho rằng sự gia tăng trong những tháng gần đây như báo hiệu rằng suy thoái kinh tế khó có thể xảy ra. Tâm lý được cải thiện này chắc chắn được hỗ trợ bởi thực tế là việc phân hóa khí đốt ít nghiêm trọng hơn so với vào mùa hè, do sự phát triển tương đối tích cực của nguồn cung khí đốt cho đến nay. Tuy nhiên, trở ngại vẫn có thể xảy ra nếu dự trữ khí đốt tiếp tục giảm như tuần trước do nhiệt độ thấp.

Do đó, chúng tôi đưa ra giải thích cụ thể là sự phục hồi của các kỳ vọng kinh doanh trong những tháng gần đây là do điều chỉnh các kỳ vọng quá tiêu cực chứ không phải là một tín hiệu cho thấy nền kinh tế Đức sẽ thoát khỏi suy thoái hoàn toàn. Điều này là do các điều kiện kinh tế "tiêu biểu" đã trở nên trầm trọng hơn trong những tháng gần đây, đặc biệt là do việc tăng lãi suất mạnh ở nhiều quốc gia - bao gồm cả khu vực đồng Euro - sẽ có tác động đáng kể đến nền kinh tế Đức trong năm tới .

Biểu đồ 1 - Các công ty có triển vọng
Các thành phần phụ trong môi trường kinh doanh Ifo của Đức, 2015=100

Image loading...

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ