Commerzbank: Lạm phát ở Đức cao nhất trong 70 năm

Commerzbank: Lạm phát ở Đức cao nhất trong 70 năm

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:33 30/09/2022

Vào tháng 9, lạm phát ở Đức lên tới 10%, lần đầu tiên ở mức hai con số trong 70 năm. Nguyên do chính vẫn là giá năng lượng và thực phẩm, nhưng giá cả cũng đang tăng ngày càng nhanh ở các nhóm hàng hóa khác.

Lạm phát ở Đức chạm mức 10%
Lạm phát ở Đức chạm mức 10%

Vào tháng 9, lạm phát ở Đức lên tới 10%, lần đầu tiên ở mức hai con số trong 70 năm. Nguyên do chính vẫn là giá năng lượng và thực phẩm, nhưng giá cả cũng đang tăng ngày càng nhanh ở các nhóm hàng hóa khác.

Rõ ràng chính sách thắt chặt sẽ được duy trì và tỷ lệ lạm phát trong năm tới chỉ có thể giảm, vì giá năng lượng khó có thể quay lại tăng mạnh như năm nay, một phần cũng do sự can thiệp từ chính phủ. Tuy nhiên, áp lực giá cơ bản có thể vẫn sẽ lớn.

Việc lạm phát tăng cao không phải là điều gì quá bất ngờ: Vào tháng 9, tỷ lệ lạm phát của Đức đã tăng từ 7.9% lên 10.0%, lần đầu tiên chạm mức hai con số kể từ thời Chiến tranh Triều Tiên vào đầu những năm 1950 (Biểu đồ 1). Nguyên nhân chính của sự tăng vọt này là do đã hết thời hạn chương trình giảm giá nhiên liệu và "vé 9 euro" cho các phương tiện giao thông công cộng. Nhưng ngay cả khi không có tác động này, tỷ lệ lạm phát vẫn sẽ tăng lên đáng kể, một phần là do giá lương thực tăng mạnh và hiện cao hơn con số một năm trước gần 19%.

Biểu đồ 1 - Chỉ trong Chiến tranh Triều Tiên, lạm phát của Đức mới cao hơn ngày nay
CPI, thay đổi theo năm, tính bằng phần trăm
Image loading...
Nguồn: IHS, Commerzbank-Research

Nhưng ngay cả khi chúng ta loại trừ giá năng lượng và thực phẩm - hai thành phần vốn đã luôn biến động ngay cả trong thời kỳ bình thường, thì việc giá tăng vẫn còn tiếp tục. Theo ước tính của chúng tôi dựa trên số liệu từ chính phủ, tỷ lệ lạm phát không bao gồm hai nhóm này đã tăng từ 3.5% lên khoảng 5%, cao hơn con số bị tác động đơn thuần bởi việc bãi bỏ "vé 9 euro". Nhìn vào từng nhóm hàng hóa và dịch vụ, theo ước tính của chúng tôi, ngoài trừ truyền thông, tỷ lệ lạm phát tháng 9 chỉ dưới 2% ở hai nhóm được quản lý chặt chẽ là sức khỏe và giáo dục (biểu đồ 2). Ngay cả chi phí nhà ở luôn luôn thấp (không bao gồm năng lượng gia dụng) hiện cũng cao hơn, ở mức 2.6%.

Do nhiều hộ gia đình tư nhân chưa phải hứng chịu hoàn toàn mức tăng của giá năng lượng và nhiều công ty vẫn chưa đẩy hết chi phí năng lượng cao hơn cho khách hàng của họ, giá cả có khả năng tiếp tục tăng mạnh trong những tháng tới và tỷ lệ lạm phát có khả năng dao động quanh mức 10%. Tuy nhiên, trong năm 2023 - với sự can thiệp của chính phủ bằng cách đặt giá trần cho giá điện và khí đốt tự nhiên (hiện đang được thảo luận) - đà tăng giá của năng lượng có thể sẽ chậm lại đáng kể và tỷ lệ lạm phát cũng có thể sẽ giảm. Tuy nhiên, lạm phát cơ bản dự kiến vẫn sẽ ở mức trên 2%, một phần là do tiền lương có khả năng tăng mạnh.

Biểu đồ 2 - Lạm phát tăng cao trên phạm vi rộng
Các nhánh của CPI, phần trăm thay đổi yoy, tháng 9 năm 2022, ngân hàng Commerzbank ước tính dựa trên dữ liệu từ chính phủ
Image loading...
Nguồn: Commerzbank Research

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ