Commerzbank: Lạm phát Mỹ vẫn còn cao

Commerzbank: Lạm phát Mỹ vẫn còn cao

10:04 11/05/2023

Cả CPI và CPI lõi của Hoa Kỳ đều tăng 0.4% so với tháng 3. Mặc dù lạm phát đã qua thời kỳ đỉnh điểm nhưng con số này giảm rất chậm. Commerzbank cho rằng vấn đề lạm phát cơ bản vẫn chưa được giải quyết và suy đoán của thị trường về việc cắt giảm lãi suất ngắn hạn của Fed là không phù hợp.

Về dữ liệu CPI

Giá tiêu dùng của Mỹ tăng mạnh trở lại trong tháng Tư. So với tháng trước, cả CPI và CPI lõi đều tăng 0.4% đúng như dự báo. CPI YoY đã giảm từ 5.0% xuống 4.9%. Còn CPI lõi, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm giảm từ 5.6% xuống 5.5%.

Nhận định của Commerzbank

Lạm phát đã qua giai đoạn định điểm nhưng vẫn ở mức cao. Giá năng lượng phần lớn đã ổn định kể từ mùa hè năm ngoái và giá lương thực cũng đã ngừng tăng từ hai tháng trước. Tuy nhiên, lạm phát lõi, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm, có ý nghĩa hơn về mặt xu hướng, đã chững lại với tỷ lệ hàng năm khoảng 5% trong 3, 6 và 12 tháng qua (biểu đồ 1), tức khoảng 0.4% so với tháng trước.

Tăng trưởng tiền thuê nhà là một trong những hạng mục chi tiêu quan trọng nhất. Trong tháng thứ hai liên tiếp, những chỉ số này tăng với tốc độ chậm hơn so với trước đây, xác nhận đánh giá của Commerzbank vào tháng trước rằng xu hướng đảo ngược đã bắt đầu. Tuy nhiên, áp lực lạm phát hiện đang tăng trở lại đối với một số hàng hóa, chẳng hạn như ô tô đã qua sử dụng, tăng 4.4%. Điều này có thể đến từ thu nhập tăng mạnh đang đẩy giá cao hơn ở mảng này.

Nói chung, Commerzbank thấy rằng áp lực lạm phát sẽ có xu hướng giảm bớt trong năm nay (đặc biệt là do giá thuê nhà tăng thấp hơn), nhưng tiến độ đó sẽ rất chậm và lạm phát cuối cùng sẽ vẫn cao hơn mục tiêu của Fed.

Biểu đồ 1 - lạm phát cơ bản giảm nhưng với tốc độ rất chậm

Chỉ số giá tiêu dùng không bao gồm lương thực và năng lượng, thay đổi trong 3-/6-/12 tháng, tỷ lệ hàng năm tính bằng %

Image loading...

Lạm phát vẫn còn là một vấn đề nhức nhối đối với Fed

Vấn đề lạm phát vẫn còn khó giải quyết. Tuy nhiên, có vẻ như họ lo lắng rằng lạm dụng việc tăng lãi suất sẽ gây hạ cánh cứng nền kinh tế. Do đó, Fed sẽ muốn chờ xem tác động của các đợt tăng lãi suất cho đến nay, nên họ có thể đã đạt mức đỉnh lãi suất có. Tuy nhiên, lạm phát vẫn tiếp tục khẳng định dự báo của Commerzbank rằng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ