Commerzbank: Chỉ số Early Bird tiếp tục lao dốc - Nền kinh tế Đức khó tránh khỏi suy thoái

Commerzbank: Chỉ số Early Bird tiếp tục lao dốc - Nền kinh tế Đức khó tránh khỏi suy thoái

09:28 12/12/2022

Các chỉ báo kinh tế sớm của Commerzbank về nền kinh tế Đức tháng 11 đã giảm tháng thứ ba liên tiếp và hiện ở mức 0.06 điểm, ngay trên mức 0. Điều này một lần nữa báo hiệu rằng các yếu tố dẫn dẵt truyền thống đã suy yếu rõ rệt

Cho dù nguy cơ khủng hoảng năng lượng chắc chắn đã giảm bớt, nền kinh tế Đức khó tránh khỏi suy thoái.

Chỉ số Early Bird tiếp tục lao dốc trong tháng 11, giảm từ 0.22 xuống 0.06 điểm. Nếu không tính sự sụt giảm ngắn hạn khi bắt đầu đại dịch Corona, thì đây là mức thấp nhất trong hơn 11 năm.

Thực tế là chỉ báo này vẫn nằm ngay trên đường 0, báo hiệu các điều kiện kinh tế đang trên mức trung bình một chút, chỉ là lãi suất thực ngắn hạn thấp. Do tỷ lệ lạm phát lõi cao, lãi suất vẫn nằm trong vùng âm. Tuy nhiên, gần đây dữ liệu này hầu như không giảm so với cùng kỳ năm ngoái, do đó sự thay đổi không phải là một yếu tố ảnh hưởng đến chỉ báo.

Mặt khác, nền kinh tế toàn cầu và tỷ giá hối đoái rõ ràng đang rất tiêu cực. Ví dụ: cả ba chỉ số PMI sản xuất – cụ thể là chỉ số PMI của Mỹ, khu vực eurozone ngoại trừ Đức và Trung Quốc – hiện dưới 50, báo hiệu sự suy yếu trong lĩnh vực này. Ngoài ra, chỉ số về khả năng cạnh tranh giá cả của nền kinh tế Đức, giá trị thực tế của đồng Mác Đức so với các đồng tiền khác, cao hơn vào tháng 11 so với cùng kỳ năm trước, do đó có xu hướng làm giảm nhu cầu nước ngoài đối với các sản phẩm của Đức.

Với đà giảm mới vào tháng 11, dữ liệu Early Bird báo hiệu sự suy yếu của các các yếu tố dẫn dắt truyền thống của chu kỳ kinh doanh. Đúng là nguy cơ phân phối khí đốt tự nhiên đã hạ nhiệt và chính phủ đang giải quyết việc tăng hóa đơn năng lượng của Đức bằng cách đưa ra các gói cứu trợ, do đó sẽ hạn chế việc mất khả năng mua điện. Tuy nhiên, các đợt tăng lãi suất sắp tới của các ngân hàng trung ương trên thế giới - bao gồm cả ECB - có nguy cơ làm chậm nền kinh tế Đức và nước ngoài và có thể gây ra suy thoái - mặc dù nhẹ - vẫn là điều đáng lo ngại trong năm tới.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ