Coi chừng rủi ro đuôi từ định hướng chính sách ôn hòa của Ngân hàng Trụng Ương Anh

Coi chừng rủi ro đuôi từ định hướng chính sách ôn hòa của Ngân hàng Trụng Ương Anh

17:40 16/09/2020

Hiện trái phiếu của Anh đang là một trong những trái phiếu đắt nhất giá trên toàn cầu và bất kỳ chính sách ôn hòa nào của Ngân hàng Trung ương Anh cũng chỉ nhằm mục đích duy trì giá trị này.

Hôm thứ Năm, quyết sách của Ngân hàng Trung ương Anh ẩn chứa một rủi ro không đang kể về việc vài thành viên bỏ phiếu ủng hộ việc mở rộng chính sách nới lỏng định lượng. Nếu điều này xảy ra, giá trị hiện tại của trái phiếu chính phủ có thể được duy trì.

Trong tình chình hính sách mua vào lượng tài sản trị giá trị giá 745 tỷ GBP của Ngân hàng Trung ương dự kiến ​​sẽ cạn kiệt cuối năm nay, trong số 12 nhà kinh tế được Bloomberg thăm dò ý kiến, không một ai muốn thay đổi mục tiêu tháng này. Dữ liệu kinh tế gần đây đa phần đã tốt hơn với dự báo, điều này buộc Ngân hàng Trung ương Anh phải tổ chức thêm hai cuộc họp trước khi công bố ý kiến về nới lỏng định lượng của họ. Tuy nhiên, George Buckley của Nomura ước tính ngân sách của gói này sẽ cạn kiệt vào khoảng thời gian diễn ra cuộc họp ngày 17/12 – khiến cuộc họp tháng 11 sẽ diễn ra trực tiếp.

Tuy nhiên, với những tít báo tiêu cực trong thời gian gần đây xoay quanh dự kiến soạn lại thỏa thuận Brexit đã được ký kết của văn phòng Thủ tướng và áp lực dự kiến này tiếp tục gây ra đối với thời hạn tháng 12 của thỏa thuận thương mại, không khó mường tượng ra được sẽ có - ít nhất - một vài thành viên ủy ban tìm cách khởi động một gói kích thích (theo cuộc thăm dò của Bloomberg, có thể lên tới 100 tỷ GBP).

Đầu tháng này, một thành viên Ủy ban Michael Saunders phát biểu: “thêm nới lỏng là điều cần thiết”; trong khi một thành viên khác - Jonathan Haskel thì cho biết ông quan ngại về “nền kinh tế sẽ gặp vấn đề nhũng nhiễu”.  Hai thành viên trên đều đã bỏ phiếu cho việc mở rộng chính sách nới lỏng định lượng trước toàn bộ ủy ban vào đầu năm nay. Nếu có gì cần chú ý thì hẳn là vấn đề lạm phát tháng 8 - so với tháng 7, làm dấy lên những lo ngại vì đã không giảm nhiều như dự báo, mặc dù các biện pháp trên toàn quốc giúp giảm chi phí trong các lĩnh vực chính hiệu quả.

Hiện trái phiếu của Anh đang là một trong những trái phiếu đắt nhất giá trên toàn cầu và bất kỳ chính sách ôn hòa nào của Ngân hàng Trung ương Anh – như đã nói từ đầu - cũng chỉ nhằm mục đích duy trì giá trị này.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ