Cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc đang che giấu số liệu thật về virus Corona.

Cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc đang che giấu số liệu thật về virus Corona.

23:39 01/04/2020

Trung Quốc đã che giấu mức độ bùng phát virus Corona ở nước này, báo cáo không đầy đủ cả số lượng các ca nhiễm và tử vong, cơ quan tình báo Mỹ kết luận trong một báo cáo được phân loại và gửi cho Nhà Trắng, theo nguồn tin thân cận từ 3 quan chức Hoa Kỳ.

Các quan chức yêu cầu không tiết lộ thông tin cá nhân do tính bảo mật của bản báo cáo. Họ cho biết các số liệu công khai của Trung Quốc về tình hình virus Corona đã bị thay đổi có chủ đích, hay nói cách khác đó là số liệu giả.

Theo báo cáo do Đại học Johns Hopkins tổng hợp, dịch bệnh này bắt đầu bùng phát ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào cuối năm 2019, nhưng nước này chỉ công khai khoảng 82.000 ca nhiễm và 3.300 trường hợp tử vong. Đây là con số rất khiêm tốn so với 189.000 người nhiễm và 4.000 ca tử vong tại Mỹ.

Nhà Trắng và đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa có bình luận gì về sự việc này.

Trong khi Trung Quốc sử dụng những biện pháp được đánh giá là mạnh tay hơn bất kỳ quốc gia nào khác để khống chế dịch bệnh, vẫn xuất hiện sự hoài nghi đáng kể từ cả trong và ngoài nước về dữ liệu trong báo cáo của Trung Quốc. Chính phủ nước này đã nhiều lần sửa đổi phương pháp đếm các ca nhiễm, chẳng hạn chỉ trong ngày thứ ba, nước này đã thêm hơn 1.500 trường hợp không có triệu chứng gì vào danh sách người nhiễm bệnh.

Số lượng lớn các xe tải chở hàng ngàn bình đựng tro cốt chờ bên ngoài các nhà tang lễ tỉnh Hồ Bắc khiến mọi người càng nghi ngờ về số ca tử vong trong báo cáo.

Deborah Birx, nhà miễn dịch học của Bộ Ngoại giao, chịu trách nhiệm tư vấn cho Nhà Trắng về phản ứng đối với dịch bệnh, vào hôm thứ Ba đã cho biết số liệu công khai của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến các giả định ở những nơi khác trên thế giới về bản chất của virus.

“Cộng đồng y tế đã phân tích dữ liệu của Trung Quốc và kết luận rằng: Đây là đại dịch nghiêm trọng, nhưng mức độ của nó, dựa trên những con số kia, vẫn nhỏ hơn rất nhiều so với những gì chúng ta đang thấy”, Michael Pompeo, thư ký nhà Trắng nói trong một cuộc họp báo vào thứ ba. “Tôi nghĩ có lẽ chúng ta đang phân tích trên một dữ liệu bị thiếu sót, hãy nhìn Italia, và Tây Ban Nha để xem nó thực sự kinh hoàng như thế nào”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ