Cổ phiếu VinFast là lời cảnh báo về sức khỏe chứng khoán

Cổ phiếu VinFast là lời cảnh báo về sức khỏe chứng khoán

14:38 05/09/2023

Chỉ cách đây năm năm, VinFast bắt đầu sản xuất những chiếc xe hơi đầu tiên. Tuần trước, nhà sản xuất xe điện này có thời điểm được định giá cao hơn tổng giá trị của Ford, General Motors và Volkswagen.

Kể từ khi chào sàn, vốn hóa thị trường của VinFast đã đạt mức cao nhất khoảng 190 tỷ USD. Cổ phiếu đã giảm sau đó và giá trị thị trường còn 64 tỷ USD, nhưng vẫn cao hơn so với General Motors (46 tỷ USD) và Ford (48 tỷ USD). Chỉ có Tesla (785 tỷ USD) và Toyota (280 tỷ USD) đang cao hơn VinFast. Điều đó xảy ra mặc dù công ty chỉ dự kiến sản xuất khoảng 50,000 xe trong năm nay - con số nhỏ so với 5.9 triệu xe mà GM đã bán trong năm ngoái.

Nếu bạn tin vào thuyết thị trường hiệu quả, có thể nói rằng các nhà đầu tư đang đặt cược vào VinFast, sẽ cạnh tranh với Tesla và mang lại sự tăng trưởng lớn. Điều đó có thể là hơi phi lý, đặc biệt là khi thị trường xe điện đang trở nên khá cạnh tranh.

Có thể nói rằng giá trị của nó bị bóp méo do số lượng cổ phiếu của công ty có thể giao dịch tự do rất nhỏ. Tỉ lệ free float của công ty chỉ khoảng 1%, phần còn lại được nắm giữ bởi ông Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam. Với lượng cung hạn chế như vậy, bất kỳ nhu cầu nào cũng có thể khiến cổ phiếu tăng mạnh.

Đây không phải là hiện tượng hiếm gặp. Lịch sử thị trường chứng khoán đã có nhiều ví dụ tương tự. Đà tăng mạnh của VinFast xảy ra chỉ sau một năm kể từ khi tập đoàn tài chính châu Á ít người biết đến, AMTD Digital, bán khoảng 1/10 tổng lượng cổ phiếu của mình tại New York và sau đó tăng 21,429%, đẩy giá trị thị trường của công ty lên 311 tỷ USD. Hiện nay, công ty được định giá khoảng 1 tỷ USD. Ở Ireland, việc mua vào công ty như vậy trong thời kỳ tăng mạnh được gọi là "giao dịch eejit" sau khi Allied Irish Banks tăng giá nhiều lần trong thập kỷ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Khi Dublin, ngân hàng tiếp quản Allied Irish trong thời kỳ khủng hoảng, thoái vốn 99% nắm giữ vào năm 2017 khiến giá cổ phiếu giảm mạnh.

Trước đó, có trường hợp của Caesar's Entertainment. Năm 2012, công ty điều hành sòng bạc Hoa Kỳ niêm yết 1.4% cổ phần tại New York sau khi tái cấu trúc nợ. Cổ phiếu tăng 71% trong ngày ra mắt.

Những câu chuyện như vậy thường gây xôn xao dư luận khi mà trên thế giới hầu hết giá trị tài sản chỉ tăng hoặc giảm một chút trong một ngày cụ thể. Tuy nhiên, chúng là vấn đề đối với các cơ quan quản lý và sàn giao dịch. Nếu có quá nhiều trường hợp như vậy, thị trường sẽ trở nên giống như một sòng bạc và gây nghi ngờ về hành động thao túng giá cổ phiếu. Nhưng cũng không dễ dàng để ngăn chặn.

Vậy làm thế nào để quản lý vấn đề bắt buộc tỷ lệ free float tối thiểu trong suốt quá trình giao dịch của một công ty? Hong Kong đã thực hiện điều đó và thường bị chỉ trích bởi những người theo dõi thị trường. Thành phố này yêu cầu tỷ lệ free float tối thiểu cho công chúng vào khoảng 25%, hoặc 10% đối với các tập đoàn lớn hơn. Những doanh nghiệp bán khống có nguy cơ bị đình chỉ và hủy niêm yết. Việc đình chỉ đã kéo dài nhiều năm, khiến các cổ đông bị mắc kẹt.

"Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản việc cổ phiếu bị thao túng giá,” David Webb, một người ủng hộ đầu tư độc lập và lâu nay đã chỉ trích quy định này. "Nó dựa trên sự hiểu lầm cơ bản rằng các công ty niêm yết có thể kiểm soát những gì cổ đông của họ làm trong khi chúng ta nên hiểu theo cách ngược lại."

Tuy nhiên, có một điều ở Hong Kong mà các cơ quan quản lý ở nơi khác có thể áp dụng dễ dàng hơn: Đặt mức cảnh báo trên các công ty được có free float thấp.

"Các sàn giao dịch như NYSE nhận thức rằng việc thao túng cổ phiếu không chỉ là tỷ lệ cổ phiếu nằm trong tay công chúng, mà là giá trị USD của free float và số lượng cổ đông công chúng," theo David Blennerhassett, một nhà phân tích tại Quiddity Advisors. "Tạm ngưng giao dịch cổ phiếu làm tổn thương các cổ đông vô tội. Cách để giải quyết vấn đề này là thông qua việc nổi bật vấn đề."

Về mặt lý thuyết, đó là cách tiếp cận “người mua hãy cẩn thận” phù hợp với mô hình công bố thông tin chung của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, rất khó tin rằng những người tham gia giao dịch VFS hoặc bất kỳ ví dụ nào khác không biết về vấn đề khan hiếm cổ phiếu ngay sau khi nó bắt đầu tăng mạnh. Có một số yếu tố trong việc đầu cơ mà không có cơ quan quản lý nào có thể sửa chữa được.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ