Cổ phiếu Trung Quốc tại Hong Kong giảm mạnh nhất kể từ tháng 6

Cổ phiếu Trung Quốc tại Hong Kong giảm mạnh nhất kể từ tháng 6

13:28 03/10/2023

Cổ phiếu Trung Quốc được niêm yết tại Hong Kong đã lao dốc khi thị trường giao dịch trở lại sau nghỉ lễ, bị ảnh hưởng bởi tâm trạng tránh rủi ro lan rộng trên toàn khu vực và mối lo ngại về triển vọng kinh tế của quốc gia.

Chỉ số Hang Seng China Enterprises có thời điểm giảm 3.8%, mạnh nhất trong gần ba tháng. Sự hỗ trợ từ đại lục đã không còn vì thị trường vẫn đóng cửa trong kỳ nghỉ Tuần Lễ Vàng, trong khi kỳ vọng lãi suất tại Mỹ tăng cao khiến tâm lý xấu đi trên khắp khu vực.

Quý mới bắt đầu với sự tiêu cực phản ánh tâm lý bi quan của nhà đầu tư suốt năm nay. Chứng khoán Hong Kong giảm trên diện rộng bất chấp dữ liệu tích cực từ cuối tuần lễ nghỉ của Trung Quốc, cho thấy doanh thu du lịch tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Một báo cáo từ Morgan Stanley cho thấy các quỹ toàn cầu đã cắt giảm thêm tỷ trọng cổ phiếu Trung Quốc trong tháng 9, đưa vị thế của họ trên thị trường xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020.

"Nhà đầu tư Trung Quốc không tham gia vào tuần này vì kỳ nghỉ, vì vậy bạn có thể nói rằng những nhà đầu tư hiện hữu vẫn có tâm lý tiêu cực đối với Trung Quốc," theo ông Vey-Sern Ling, giám đốc điều hành tại Union Bancaire Privee. Sự quan tâm của nhà đầu tư đối với Trung Quốc đang giảm đi với việc chứng khoán các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hong Kong bị bán tháo do "mối lo ngại về Fed duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài," ông bổ sung.

Các cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong liên quan chặt chẽ hơn đến dòng vốn nước ngoài hơn là cổ phiếu ở đại lục, do đó dễ bị tác động bởi các sự kiện toàn cầu. Một thước đo của các cổ phiếu châu Á đang hướng tới mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 11 sau khi tín hiệu hawkish từ Fed khiến trái phiếu bị bán tháo và USD tăng mạnh.

Trên thực tế, các trader đại lục đã mua cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong trong tất cả các phiên giao dịch trong tháng 9, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Bloomberg. Dòng vốn về đây chiếm khoảng 15% tổng khối lượng giao dịch, theo ông Marvin Chen, chiến lược gia tại Bloomberg Intelligence.

Cổ phiếu công nghệ và tài chính là một trong những nhóm giảm mạnh nhất của chỉ số HSCEI, khiến thị trường Hong Kong trở thành một trong những thị trường chứng khoán phát triển có hiệu suất tệ nhất trên thế giới trong năm nay. Chỉ số này đã xóa sạch tất cả đà tăng trước đó vào thứ Sáu ngay cả khi hy vọng về một cuộc bùng nổ tiêu dùng trong dịp lễ của Trung Quốc đã giúp nhà đầu tư hưng phấn. Giao dịch tại Trung Quốc đại lục vẫn đóng cửa trong tuần này.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ