Cổ phiếu Tesla hứng chịu đợt bán tháo mạnh nhất năm

Cổ phiếu Tesla hứng chịu đợt bán tháo mạnh nhất năm

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:16 10/11/2021

Cổ phiếu của Tesla đã đóng cửa giảm 11.99% trong phiên thứ Ba, đồng thời giảm phiên thứ 2 liên tiếp sau khi CEO Elon Musk nói trong cuối tuần rằng ông có thể bán 10% cổ phần của mình.

Đây có lẽ sẽ trở thành phiên giảm mạnh nhất năm nay với Tesla, và nó đến ngay sau phiên thứ Hai giảm 5%, chấm dứt chuỗi ngày tăng điểm của cổ phiếu này. Từ đầu năm tới giờ, Tesla đã tăng hơn 47%, và đã tăng gấp đôi từ tháng Mười Một năm ngoái, khi công ty liên tục công bố lợi nhuận tích cực và vượt qua được cơn khát chip điện tử để đẩy mạnh sản xuất, trong khi các đối thủ của mình kiệt quệ.

Các thành viên ban lãnh đạo hiện tại và trước đây, bao gồm chủ tịch Robyn Denholm, hay em trai của Elon Musk, Kimbal Musk cũng đã xả hàng trăm tỷ USD cổ phiếu Tesla kể từ ngày 28/10, khi vốn hóa công ty này vượt 1 nghìn tỷ USD.

Chính Elon Musk cũng được thưởng một gói quyền chọn mua cổ phiếu theo kế hoạch từ năm 2012. Vì ông không nhận lương hay tiền thưởng, tài sản của ông đến từ các khoản thưởng cổ phiếu và đà tăng phi mã của Tesla. Với quyền chọn mua từ năm 2012, ông có quyền mua 22.8 triệu cổ phiếu Tesla với giá $6.24/cổ phiếu. Ông cũng còn quyền chọn mua cổ phiếu từ năm 2018.

Vị CEO này cũng đã hứa dành 92 triệu cổ phiếu để hỗ trợ hoạt động cho vay. Ông muốn bán cổ phần của mình tại Tesla để trả nợ, đồng thời cũng đang chịu một khoản thuế rất lớn nếu thực hiện quyền chọn của mình.

Sau đợt nội bộ xả hàng gần đây, Jeffries đã tăng giá mục tiêu của Tesla từ $950 lên 1,400.


Cổ phiếu Tesla trên đồ thị D1

Chuyên gia phân tích Philippe Houchois nhận định rằng, “Tesla đang bước vào giai đoạn có thể cân bằng giữa mức giá hợp lý và tốc độ, những mục tiêu cũng quan trọng không kém lợi nhuận với tầm nhìn của Elon Musk.”

Ông cũng kỳ vọng Tesla giữ được lợi thế trong mảng xe điện nhiều năm tới.

Tuy nhiên, công ty của Elon Musk đang chịu nhiều sức ép từ các hãng xe truyền thống và start-up.

Như hãng xe start-up Rivian, được bảo trợ bởi Amazon, và Ford, sẽ được chào sàn trong tuần này. Hãng xe dự định sẽ bắt đầu giao mẫu xe R1S của họ cho khách hàng trong tháng tới.

Hãng xe Trung Quốc Geely cũng vừa cho ra mắt dòng xe tải chạy điện để cạnh tranh với xe đầu kéo Tesla, vốn đang được hoãn từ lâu.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc, Volkswagen cũng đã bán 12,000 chiếc xe điện ID, và hơn 16,000 ô tô điện trong tháng Mười, trong khi Tesla bán khoảng 13,725 xe, và xuất khẩu 40,666 trong số 54,391 chiếc xe sản xuất tại Thượng Hải.

“Tesla Trung Quốc hoạt động chậm mà chắc. Lượng xe xuất xưởng tháng Chín lên tới 50,000, nên rất khó đưa ra được con số cụ thể cho tháng Mười,” theo Michael Dunne, CEO công ty tư vấn chuyên về ngành xe hơi ZoZoGo.

Những áp lực về dự án xe đầu kéo và mối quan hệ với công ty cho thuê xe Hertz có thể đè nặng lên cổ phiếu Tesla. Họ cũng nói rằng xe đầu kéo vẫn đang trong quá trình phát triển, trong khi một thành viên cấp cao của Pepsi nói Tesla sẽ bàn giao xe tải điện cho Pepsi trong quý này.

Hertz cũng nói thêm họ đã đặt 100,000 chiếc Tesla cho đội xe cho thuê của mình, và quyền CEO Mark Fields nói rằng hai công ty đã ký hợp đồng. Tuy nhiên, Elon Musk lại nói rằng không có hợp đồng nào giữa hai bên cả.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ