Cổ phiếu S&P 500 không còn như xưa - đừng quá bận tâm vào việc định giá chúng nữa

Cổ phiếu S&P 500 không còn như xưa - đừng quá bận tâm vào việc định giá chúng nữa

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

22:52 22/01/2024

Mặc dù việc đáp ứng ước tính lợi nhuận sau khi chỉ số thiết lập mức cao mới là tùy thuộc vào các công ty, nhưng chúng tôi có nhóm công ty phù hợp để thực hiện điều đó.

Chỉ số S&P 500 đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tuần trước, đạt mức phục hồi 38% so với mức thấp nhất vào tháng 10 năm 2022. Phần lớn sự gia tăng gần đây được thúc đẩy bởi sự gia tăng tỷ lệ P/E và có ý kiến cho rằng người quản lý phải bắt đầu tạo ra lợi nhuận để biện minh cho giá trị hiện tại. Tôi tin rằng các doanh nghiệp - đặc biệt là bảy doanh nghiệp công nghệ hàng đầu - đang đương đầu với thách thức.

Việc định giá tăng vọt trong vài tháng qua là do lợi suất trái phiếu chính phủ giảm, điều này - cùng nhiều lý do khác - làm tăng sức hấp dẫn tương đối của cổ phiếu trong mắt các nhà đầu tư. Tuy nhiên, sức hút của chúng đang giảm dần, khi các thị trường đã dự đoán trước việc cắt giảm lãi suất chính sách của Cục Dự trữ Liên bang trong năm nay.

Nhìn về dài hạn, ta thấy được rằng có điều gì đó không ổn đang diễn ra: Cổ phiếu tăng trưởng Magnificent 7 - vốn luôn có bội số cao hơn nhiều so với các công ty S&P 500 điển hình - đang ngày càng có tỷ trọng lớn hơn trên chỉ số. Nhóm Alphabet Inc., Amazon.com Inc., Apple Inc., Meta Platforms Inc., Microsoft Corp., Nvidia Corp. và Tesla Inc. hiện chiếm khoảng 29% S&P 500 tính theo vốn hóa thị trường (so với 17% vào năm 2019 và 14% vào năm 2017), giải thích phần lớn sự biến động về giá trị lên gấp 20 lần thu nhập dự phóng từ mức trung bình - khoảng 17 lần - trong giai đoạn 2017-2019.

Mặt khác, thị trường đã bớt căng thẳng hơn. Hệ số P/E dự phóng của S&P 500 có tỷ trọng tương đương vẫn gần với mức trung bình trước đại dịch là khoảng 16. Trong khi đó, hệ số P/E dự phóng của Magnificent 7, ở khoảng 28, chỉ cao hơn một chút so với mức trước đại dịch, và các nhà đầu tư sẵn sàng trả giá cho lịch sử tăng trưởng dài hạn và quyền lực thị trường của họ.

Biến động về giá trị

Các bội số của S&P 500 đang tăng cao hơn, nhưng phần lớn là do các thành phần.

Nếu tỷ trọng của các công ty này tiếp tục tăng (vì họ tiếp tục hoạt động tốt hơn chỉ số), thì việc tăng trường định giá có thể vẫn sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, thị trường có thể sẽ tạm dừng ở đây và yêu cầu một số sản phẩm được bàn giao. Hơn những năm trước, các tập đoàn có trách nhiệm phải vượt mức dự báo lợi nhuận theo chỉ số cả năm, điều này hiếm khi xảy ra ngoài mức thu nhập cả năm đáng kinh ngạc vào năm 2021.

May mắn thay, nhóm công ty đặc biệt này rất thành thạo về các cú sốc tăng trưởng và không ai nói rằng họ không thể làm được điều đó lần nữa. Trong khi giá thị trường thường thể hiện kỳ ​​vọng trung bình về thu nhập, các công ty trong Magnificent Seven mở rộng nhanh đến mức khó có thể dự đoán được thu nhập và có sự khác biệt lớn xung quanh kỳ vọng trung bình. Như vậy, sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Magnificent Seven có thể sẽ mang đến nhiều bất ngờ hơn.

Vậy làm thế nào lần này họ có thể làm chúng ta ngạc nhiên một cách tích cực?

Nhiều khách hàng của Magnificent Seven thấy mình đang trong một cuộc chạy đua vũ trang về trí tuệ nhân tạo và họ sẽ không muốn để mình bị tụt lại phía sau, điều này có thể là điềm lành đối với Microsoft, Nvidia, Alphabet và Amazon. Như các đồng nghiệp Bloomberg Intelligence của tôi, Anurag Rana và Andrew Girard đã chỉ ra, mối quan hệ của Microsoft với nhà phát triển ChatGPT OpenAI có thể là điểm bán hàng cho các dịch vụ điện toán đám mây Azure của họ. Amazon Web Services của Amazon và Google Cloud cũng đang hy vọng tận dụng sự phát triển của AI trên nền tảng đám mây. Và Nvidia sẽ tiếp tục thu lợi từ bộ chip xử lý của họ (cung cấp nền tảng lớn nhất cho các công nghệ mới nổi) - nghĩa bóng là "cuốc và xẻng" mà ngành công nghiệp không thể có đủ ngay bây giờ.

Triển vọng không chỉ xoay quanh Magnificent Seven. Sự kết hợp giữa lãi suất giảm, tăng trưởng thu nhập thực tế và niềm tin tiêu dùng phục hồi đều là tín hiệu tốt đối với nền kinh tế Mỹ. Một báo cáo hôm thứ Sáu từ Đại học Michigan cho thấy chỉ số tâm lý người tiêu dùng của nước này có mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ năm 2005, vượt qua mọi ước tính trong cuộc khảo sát của Bloomberg đối với các nhà kinh tế. Nếu điều đó tiếp tục, nó sẽ giúp ích cho hoạt động kinh doanh bán lẻ của Amazon, ô tô của Tesla cũng như các công ty may mặc Lululemon Athletica và Nike cùng hàng loạt thành viên S&P 500 khác. Cơn sốt thuốc giảm cân có thể giúp thúc đẩy sự phục hồi lợi nhuận trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Các công ty cũng đang ở giữa một đợt sa thải có chủ đích khác, điều này sẽ giúp tăng lợi nhuận miễn là nó không khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh. Cho đến nay, có rất ít bằng chứng cho thấy điều đó sẽ xảy ra. Tuy nhiên trước hết, triển vọng kinh tế vĩ mô sẽ phải duy trì ổn định trước các mối đe dọa địa chính trị và câu chuyện tăng trưởng không ổn định của Trung Quốc.

Trong một trạng thái tốt hơn

Tâm lý người tiêu dùng tăng mạnh nhất kể từ năm 2005 trong một báo cáo gần đây.

Năm ngoái, mức tăng trưởng thu nhập mạnh mẽ của Magnificent Seven diễn ra trong bối cảnh lợi nhuận của các công ty còn lại trong toàn chỉ số giảm, và các ngành khác sẽ phải bù đắp lợi nhuận vào năm 2024. Thu nhập ròng của Magnificent Seven được dự báo sẽ tăng 19% trong năm nay, trong khi phần còn lại của chỉ số dự kiến ​​​​sẽ tăng khoảng 9%, cao hơn một chút so với mức trung bình của nhóm.

Tóm lại, chỉ số tham chiếu cổ phiếu của Hoa Kỳ có lẽ không quá cao như người ta thường tưởng. Tuy nhiên, nhiệm vụ của các công ty là phải làm chúng ta ngạc nhiên với báo cáo thu nhập vượt kỳ vọng, một kết quả có thể không thể đạt được nếu không có sự dẫn đầu của Magnificent Seven. May mắn thay, lịch sử gần đây cho thấy họ là chuyên gia trong việc tạo ra những bất ngờ về tăng trưởng, và miễn là điều này đúng thì các nhà đầu tư sẽ vui lòng trả giá cao hơn cho mỗi đô la lợi nhuận quý giá của họ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ