Cổ phiếu ngành phân bón tăng mạnh trước lo ngại nguồn cung thắt chặt

Cổ phiếu ngành phân bón tăng mạnh trước lo ngại nguồn cung thắt chặt

09:12 10/10/2023

Giá cổ phiếu ngành phân bón tăng mạnh sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel đã gây lo ngại về nguồn cung cấp phân bón.

Cảng Ashdod của Israel, ngay ở phía bắc Dải Gaza và là một trung tâm quan trọng cho xuất khẩu phân bón kali của đất nước này, đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh xung đột đẫm máu. Ben Isaacson, một nhà phân tích của Scotiabank, cho biết trong một ghi chú vào thứ Hai rằng 3% nguồn cung cấp kali toàn cầu có thể bị đe dọa.

Hơn nữa, nếu Iran, một nhà xuất khẩu nitơ quan trọng trong khu vực, bị kéo vào xung đột, Isaacson cho biết giá nitơ, một chất dinh dưỡng quan trọng để sản xuất lúa mì, có thể tăng đột ngột do nguồn cung hạn chế và phần bù rủi ro tiềm năng từ giá khí tự nhiên, một hàng hóa được sử dụng để sản xuất phân bón nitơ.

Cổ phiếu Nutrien Ltd, nhà sản xuất kali lớn nhất thế giới, tăng 4.2%, phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 7. CF Industries Holdings Inc., nhà sản xuất nitơ hàng đầu, tăng 6.2%. Mosaic tăng 6.7%, phiên tăng mạnh nhất trong gần một năm.

Giá phân bón toàn cầu đã giảm đáng kể trong năm nay sau khi tăng cao vào năm 2022 do hạn chế nguồn cung từ cuộc chiến ở Ukraine.

Khả năng tham chiến của Iran có thể đe dọa con đường vận chuyển của các tàu qua eo biển Hormuz, một tuyến đường quan trọng mà Tehran đã từng đe dọa đóng cửa. Isaacson lưu ý rằng một phần ba khí tự nhiên hóa lỏng được giao dịch đi qua tuyến đường này.

Giá nitơ được dự báo tăng mạnh đến cuối năm nay khi giá khí tự nhiên châu Âu tăng gần 10% sau sự cố rò rỉ ống dẫn ở Baltic.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát ở Mỹ có đang bị đánh giá chưa chính xác?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Lạm phát ở Mỹ có đang bị đánh giá chưa chính xác?

Chủ tịch Powell và Fed đã nói rằng lạm phát đang khiến họ không thể cắt giảm lãi suất. Vào đầu năm, thị trường định giá Fed sẽ có 7 lần cắt giảm lãi suất 25 bps, bắt đầu vào tháng 3, con số này giảm còn dưới 2 lần trong năm nay, thời điểm bắt đầu được đẩy sang tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ