Cổ phiếu ngân hàng gần ngưỡng khủng hoảng hơn bao giờ hết

Cổ phiếu ngân hàng gần ngưỡng khủng hoảng hơn bao giờ hết

09:24 08/05/2023

Chỉ số tài chính S&P 500 có nguy cơ giảm xuống dưới mức đỉnh năm 2007.

Chỉ số S&P 500 đang ở mức báo động
Chỉ số S&P 500 đang ở mức báo động

Tình trạng bán tháo cổ phiếu ngân hàng Hoa Kỳ đang báo hiệu nhiều khó khăn hơn cho thị trường chứng khoán nói chung.

Với sự sụp đổ của Ngân hàng First Republic làm gia tăng lo ngại về khả năng thanh toán của nhiều nhà băng khu vực, các nhà đầu tư đã bán tháo hàng loạt cổ phiếu tài chính, khiến S&P 500 có khả năng giảm trở lại xuống mức trần năm 2007. Về viễn cảnh, sau vụ khủng hoảng tài chính năm 2008, phải mất hơn một thập kỷ để thước đo này lấy lại được vị thế đã mất.

Chỉ số tài chính đã cao hơn mức đỉnh của năm 2007 kể từ tháng 1/2021. Nếu trượt dốc xuống dưới ngưỡng này ngay bây giờ, đó sẽ là một tín hiệu đáng ngại đối với thị trường chứng khoán, nhà quản lý quỹ phòng hộ Jim Roppel, người sáng lập Roppel Capital Management, cho biết.

Lý do là vì điều này có thể gây thêm áp lực lên các ngân hàng trong việc bảo toàn vốn và cắt giảm cho vay, cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế vốn đã có nguy cơ suy thoái sau khi Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt mạnh tay trong 14 tháng qua.

“Thị trường không thể ghi nhận xu hướng tăng giá nếu cổ phiếu ngân hàng đang giảm. Giống như một vận động viên Olympic có những khối than quanh chân họ vậy”.

Một tuần đầy sóng gió

Những lo ngại về sự ổn định của hệ thống ngân hàng đã gây ra một tuần đầy bất ổn khi các nhà đầu tư tích cực đặt cược vào cổ phiếu. Trong khi giá cổ phiếu tăng trở lại vào thứ Sáu trong bối cảnh đầu cơ bán ra quá mức, nhiều cổ phiếu vẫn giảm mạnh, với Western Alliance Bancorp giảm 27% vào tuần trước và PacWest Bancorp giảm 43%.

Các nhà đầu tư cá nhân - một trong số những người bắt đáy đáng tin cậy nhất trên thị trường vào năm 2020 và 2021 - đã mua một số cổ phiếu ngân hàng trong bối cảnh xu hướng giảm. Tính đến thứ Tư (3/5), họ đã mua ròng cổ phiếu của Bank of America, Truist Financial và SoFi Technologies, dữ liệu do JPMorgan Chase & Co tổng hợp.

Nhưng Phố Wall vẫn tiếp tục lo ngại rằng tình trạng hỗn loạn đang diễn ra của các ngân hàng khu vực có thể thúc đẩy thắt chặt cho vay. Trên thực tế, các nhà giao dịch đang cho rằng thiệt hại có thể lớn đến mức họ tăng cường đặt cược rằng Fed ( cơ quan vừa báo hiệu rằng đợt tăng lãi suất hôm thứ Tư có thể là lần cuối cùng) sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ ngay sau tháng 7 để kích thích nền kinh tế.

Mặc dù vậy, Nancy Tengler, giám đốc đầu tư của Laffer Tengler Investments, cho biết vẫn còn quá sớm để mua lại cổ phiếu của các ngân hàng bị phá sản. Thay vào đó, tập trung vào các cổ phiếu liên quan đến công nghệ và tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ việc giảm lãi suất, mặc dù công ty của bà ấy đã mua thêm cổ phiếu PNC Financial Services Group sau khi công ty này cho thấy mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ và số lượng tiền gửi ngày càng tăng.

“Thật không thông minh khi theo đuổi một số cổ phiếu ngân hàng khác. Bạn phải để con dao rơi xuống”,Tengler nói.

Sự phục hồi của thị trường chứng khoán hôm thứ Sáu được thúc đẩy bởi báo cáo Non farm tháng 4 tốt hơn dự kiến, làm giảm bớt lo ngại về suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, trong khi mức tăng 1.9% của S&P đã bù đắp hầu hết đà giảm của tuần trước trên cơ sở hàng tuần, thì các cổ phiếu tài chính thuộc chỉ số này này đã giảm 2.7% trong 5 phiên.

Scott Colyer, CEO của Advisors Asset Management, cho biết S&P 500 sẽ phải giảm xuống 3,600 hoặc thấp hơn để ông trở nên lạc quan hơn về cổ phiếu, vì định giá vẫn còn cao. Chỉ số này đóng cửa ở khoảng 4,136 thứ Sáu.

Colyer cảnh báo: “Chúng ta phải thấy rằng tài chính dẫn đường cho thị trường chứng khoán hướng tới xu hướng tăng bền vững - nhưng đó không phải là điều đang xảy ra. Đừng nhặt nhạnh từng đồng xu khi những giá trị to lớn hơn đang ở đằng sau (Don’t pick up nickels and dimes in front of a steam roller)”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ