Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt tăng mạnh, các nhà phân tích nghĩ gì?

Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt tăng mạnh, các nhà phân tích nghĩ gì?

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

09:39 12/01/2024

Kết thúc quý tốt nhất kể từ năm 2021, cổ phiếu ngân hàng sắp đối mặt một cuộc cạnh tranh gắt gao khi các giám đốc điều hành có sức ảnh hưởng nhất của Phố Wall đưa ra các nhận định mới nhất về nền kinh tế Mỹ.

JPMorgan, Bank of America, Citigroup và Wells Fargo bắt đầu chu kỳ báo cáo doanh nghiệp vào thứ Sáu, sau khi chỉ số cổ phiếu ngân hàng Mỹ tăng 23% trong quý trước.

Cổ phiếu ngân hàng đã chịu áp lực trong phần lớn thời gian của năm 2023, sau đó tăng mạnh bắt đầu từ cuối tháng 10 khi thị trường ngày càng kỳ vọng rằng Fed sẽ kết thúc chiến dịch tăng lãi suất mà không gây ra suy thoái kinh tế. Điều thị trường quan tâm nhất lúc này là thời điểm nới lỏng chính sách. Các nhà đầu tư sẽ xem xét kỹ lưỡng tác động tới tất cả các khía cạnh hoạt động kinh doanh của ngân hàng, từ chất lượng các khoản cho vay cho đến triển vọng lãi suất tiền gửi.

Richard Ramsden, nhà phân tích tại Goldman Sachs, cho biết các ngân hàng rõ ràng không rẻ như trước, nhưng thị trường cũng sẽ không tin rằng các ngân hàng đang bị định giá thấp".

Ramsden cho biết, nếu các ngân hàng lạc quan hơn về thu nhập lãi ròng, tăng trưởng cho vay, thị trường vốn và lãi suất tiền gửi, thì thu nhập sẽ có thể cao hơn và hoạt động kinh doanh sẽ hiệu quả hơn.

Hôm thứ Ba, từ báo cáo của Tập đoàn Dịch vụ Tài chính PNC, sự chú ý chuyển sang thu nhập từ Morgan Stanley và Goldman Sachs.

Nhìn chung, các ngân hàng lớn dự kiến ​​sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý IV ảm đạm trong bối cảnh chi phí huy động vốn tăng cao. Ramsden cho biết thu nhập lãi ròng có thể sẽ giảm, trong khi chi phí tăng cao và doanh thu giao dịch yếu cũng có thể ảnh hưởng đến thu nhập. Ông cho biết tăng trưởng cho vay có thể sẽ ở mức khiêm tốn.

Các công ty cũng dự kiến ​​sẽ trình bày chi tiết các khoản thanh toán cho FDIC do sự phá sản của ngân hàng khu vực đã làm rung chuyển thị trường tài chính vào đầu năm ngoái. Hôm thứ Tư, Citigroup cho biết ​​sẽ phải chịu chi phí 1.7 tỷ USD để bổ sung quỹ FDIC còn BoA sẽ phải chịu khoản phí 1.6 tỷ USD liên quan đến quá trình chuyển đổi Libor.

Xu thế đã thay đổi đối với cổ phiếu ngân hàng trong quý trước khi triển vọng cắt giảm lãi suất của Fed vào năm 2024 đã làm giảm bớt lo ngại về các lĩnh vực như biên lãi ròng.

Giới đầu tư vẫn nên thận trọng. Lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của Fed và thị trường đang ngày càng kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn những gì Fed đang phát tín hiệu. Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon vẫn hoài nghi về việc liệu tăng lãi suất của Fed có thành công trong việc kiềm chế lạm phát mà không gây ra sự gián đoạn đối với nền kinh tế hay không.

Một số nhà phân tích đang khuyên các nhà đầu tư nên tiết chế sự nhiệt tình của mình.

Tại BMO Capital Markets, James Fotheringham đã hạ xếp hạng một số ngân hàng và công ty tài chính đặc biệt của Hoa Kỳ sau đợt phục hồi, cảnh báo rằng họ có thể bị ảnh hưởng trước chu kỳ tín dụng “sắp xảy ra”. Trong khi đó, các nhà phân tích của UBS Group AG đã cảnh báo nguy cơ “tâm lý biến động mạnh”.

Erika Najarian từ UBS cảnh báo rằng mùa thu nhập tháng 1 có thể tạo ra một cú hích đối với đà tăng trưởng gần đây của ngành. Tuy nhiên, nhìn rộng hơn, trong tháng qua, các công ty tài chính là lĩnh vực duy nhất được phần lớn các nhà phân tích đều dự báo tăng, theo dữ liệu của Citigroup.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất

Mặc dù lạm phát mục tiêu của RBA là từ 2%-3%, song lạm phát của Úc trong Q1 vẫn ở mức gần 4.0% hàng năm. Điều này cho thấy áp lạm phát vẫn ở mức cao. Hội đồng quản trị RBA sẽ họp vào thứ Hai và thứ Ba tuần tới để phân tích dữ liệu này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ