Cổ phiếu Mỹ bị các tổ chức "xả" mạnh khi S&P đạt đỉnh mọi thời đại

Cổ phiếu Mỹ bị các tổ chức "xả" mạnh khi S&P đạt đỉnh mọi thời đại

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:14 02/02/2024

Chứng khoán Mỹ có khả năng điều chỉnh sau đà tăng mạnh mẽ trong 12 tuần qua, kết quả báo cáo tài chính của các công ty lớn cũng có thể ảnh hưởng đến hướng diễn biến giá

Tuy nhiên, một nhóm nhà đầu tư đã tận dụng sự tăng giá của cổ phiếu và rút vốn. Vào tuần cuối cùng của tháng 1, các tổ chức đã rút khỏi chứng khoán Mỹ với tốc độ kỷ lục, báo hiệu thị trường có thể đạt đỉnh trong thời gian tới.

Theo báo cáo mới nhất về xu hướng dòng vốn của BofA Securities và Equity Client, các khách hàng tổ chức, bao gồm quỹ tương hỗ, quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm và ngân hàng, có dòng vốn rút ròng lớn thứ hai trong lịch sử và lớn nhất kể từ năm 2015. Nhóm tập trung bán các cổ phiếu công nghệ và tiêu dùng trước hàng loạt báo cáo thu nhập khá mờ nhạt của Big Tech trong tuần này.

Tuy nhiên, trong khi các tổ chức bán đồng loạt, khách hàng tư nhân của BofA và các quỹ phòng hộ là người mua.

Điều đó nói lên rằng, phe bearish đã chiếm ưu thế và khách hàng của BofA đã bán ra 0.7 tỷ USD cổ phiếu Mỹ lần đầu tiên sau ba tuần. Họ đã bán cổ phiếu riêng lẻ lần đầu tiên sau 8 tuần và mua vào các quỹ ETF lần đầu tiên sau 4 tuần.

Ngoài ra, bất chấp dòng vốn rút ra lớn vào tuần trước, con số này trong tháng 1 vẫn không vượt quá mức trung bình 5 năm qua.

Ở những nơi khác, ngay cả khi hoạt động mua lại của doanh nghiệp giảm tốc thì chúng vẫn đang ở mức cao trong 11 tuần liên tiếp. Kể từ đầu năm, tỷ lệ mua lại tính theo phần trăm vốn hóa thị trường của S&P 500 (0.29%) đang cao hơn mức cao nhất của năm 2023 (0.26%).

Theo Jill Carey Hall của BofA, mặc dù còn quá sớm để biết liệu thị trường có thận trọng hơn đối với chứng khoán hay không, nhưng việc rút vốn gần đây cho thấy rằng cổ phiếu đang hạ nhiệt sau những đợt tăng giá gần đây của S&P 500.

Các chỉ số khác cho thấy một số nhà đầu tư đã tạm chốt lời nghỉ ngơi sau khi chỉ số chứng khoán của Mỹ tăng 1.6% vào tháng trước, đạt mức cao nhất mọi thời đại. Chỉ báo bên bán gần đây nhất của BofA đưa ra con số trung lập, báo hiệu sự chững lại đối với cổ phiếu.

Trong khi đó, như Bloomberg cảnh báo, mức chênh lệch bull-bear của AAII đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng, khi các nhà đầu tư ngày càng có quan điểm trung lập thay vì lạc quan về triển vọng của thị trường chứng khoán.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?

Bất kỳ nhà giao dịch tiền tệ truyền thống nào cũng khuyên rằng: “mua USD, đeo kim cương”. Điều này chắc chắn là một kèo tốt trong năm nay, nhưng lại gây ra nhiều căng thẳng trên khắp thế giới. Nhưng nếu bạn đang mong chờ một cú sốc để xoay chuyển tình thế này, thì chắc bạn sẽ phải đợi rất lâu đó.
Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc

Cuộc họp gần đây của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã khiến thị trường chứng khoán khởi sắc khi Chủ tịch Jerome Powell có lập trường "ôn hòa" hơn dự kiến. Mặc dù ông Powell thừa nhận tiến triển trong việc kiềm chế lạm phát còn hạn chế, nhưng việc lạm chậm chính sách "Thắt chặt định lượng" (QT) đã khiến phe bò phấn khích.
Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ