Cổ phiếu Ford giảm mạnh cho thấy gì về nhu cầu tiêu dùng của người Mỹ

Cổ phiếu Ford giảm mạnh cho thấy gì về nhu cầu tiêu dùng của người Mỹ

16:47 11/10/2022

Có vẻ như không có lợi gì cho các nhà sản xuất ô tô trong bối cảnh kinh tế vĩ mô như hiện nay. Bất chấp những dấu hiệu cho thấy áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu cuối cùng đã giảm bớt, kinh tế suy thoái khiến người tiêu dùng ngừng chi tiêu lớn, bao gồm cả việc mua ô tô.

Công ty Ford Motor (NYSE: F), bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong số các nhà sản xuất ô tô Mỹ, đã mất hơn ¼ giá trị trong 30 ngày qua trong bối cảnh lo ngại về hàng tồn kho ngày càng tăng. Công ty hiện đã giảm hơn 45% doanh số kể từ đầu năm. Cùng với đợt bán tháo, cổ phiếu của Ford đã giảm gần 7% vào lúc 23h hơn ngày 10/10, giao dịch ở mức 11.36 USD một cổ phiếu. Biểu đồ hàng ngày của Ford

Ford Daily Chart

Biểu đồ cổ phiếu Ford theo ngày

Dearborn, công ty có trụ sở tại Michigan, nói với các nhà đầu tư vào tháng trước rằng họ dự đoán rằng số lượng xe được chế tạo một phần, phần lớn là xe tải và xe SUV lợi nhuận cao, sẽ ở mức khoảng 40,000 đến 45,000 vào cuối quý III.

Mặc dù Dearborn bày tỏ sự tự tin rằng họ có thể hoàn thành và bán những chiếc xe đó vào cuối năm nay, nhưng ngày càng nhiều thương hiệu cảnh báo rằng họ đang gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm của mình khi người tiêu dùng đối mặt với tác động kép của lạm phát cao và gia tăng lãi suất.

Hàng tồn kho cao đã tác động mạnh đến sự suy giảm gần đây của nền kinh tế Hoa Kỳ. Theo dữ liệu của Cục Thống kê dân số, các nhà bán lẻ Hoa Kỳ đã chạm mức kỷ lục 732 tỷ USD hàng tồn kho tính đến tháng 7 năm 2022, tăng 21% so với một năm trước.

Giữa những mối đe dọa này, nhiều nhà phân tích đã giảm ước tính thu nhập của họ cho công ty Ford trong 90 ngày qua, cho thấy nhu cầu về các sản phẩm đắt đỏ như ô tô sau đại dịch suy giảm.

Dự báo thu nhập của Ford

Ford Earnings Expectations

‘Điểm hòa vốn'

Các nhà phân tích của UBS đã hạ thứ hạng của cả Ford và General Motors (NYSE: GM) trong tuần này. Trong một lưu ý, ngân hàng đầu tư cho biết các nhà sản xuất ô tô sẽ mất quyền định giá khi người tiêu dùng hạn chế các khoản mua sắm lớn như ô tô. Xu hướng này thể hiện sự trái ngược so với năm ngoái khi các công ty ô tô có nguồn cung hạn chế và mọi người sẵn sàng trả cao hơn giá trị thị trường.


UBS đã cắt giảm ước tính thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Ford, thậm chí hơn 61%, lưu ý rằng nhà sản xuất Lincoln sẽ tiến gần hơn đến điểm hòa vốn giữa dòng tiền tự do và thu nhập trước lãi suất và thuế (EBIT) so với các đối thủ cạnh tranh.

Ford dường như cũng gặp khó khăn hơn so với các công ty cùng ngành khi phải đảm bảo các giao dịch tốt hơn từ các nhà cung cấp của mình. Công ty đã cắt giảm dự báo thu nhập, cảnh báo rằng lạm phát cao hơn sẽ khiến Ford mất thêm 1 tỷ USD so với dự kiến ​​trong quý III.

Nhà sản xuất ô tô dự kiến ​​EBIT trong khoảng 1.4 tỷ đến 1.7 tỷ USD khi báo cáo thu nhập quý III vào cuối tháng này. Ước tính sơ bộ thấp hơn nhiều so với 3.7 tỷ USD so với EBIT đã điều chỉnh mà Ford đã báo cáo trong quý trước và mức 3 tỷ USD mà hãng kiếm được một năm trước. Tình trạng thiếu hụt các bộ phận quan trọng cũng sẽ khiến lượng xe mới hoàn thành một nửa của hãng tăng cao.

Giá nguyên liệu thô tăng cao liên tục và mối đe dọa suy thoái toàn cầu có thể khiến Ford khó huy động thêm vốn để tài trợ cho việc chuyển đổi thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu. CEO Jim Farley đang đầu tư 50 tỷ USD vào việc điện khí hóa dòng sản phẩm của Ford. Ông đã đẩy nhanh việc chuyển đổi của nhà sản xuất ô tô sang các phương tiện chạy bằng pin và cam kết sản xuất 2 triệu ô tô điện mỗi năm vào cuối năm 2026.

Những bất ổn kinh tế kéo dài, áp lực chi phí và triển vọng nhu cầu suy yếu là những lý do chính khiến hầu hết các nhà phân tích Phố Wall chưa sẵn sàng đặt cược vào cổ phiếu Ford và đưa ra mức định giá rằng ô tô điện đang phát triển.

Trong một cuộc khảo sát của Investing.com với 21 nhà phân tích, 70% không khuyên nên mua cổ phiếu ngay cả sau đợt giảm giá lớn của năm nay.

Ford Consensus Estimates
Biểu đồ về ước tính đồng thuận của Ford

Kết luận

Cổ phiếu Ford là một sự đánh cược dài hạn có thể được đền đáp nếu công ty thành công trên thị trường xe điện và trở thành một trong những nhà sản xuất chính của ngành. Nhưng hành trình đó đầy rủi ro và bất trắc, nhất là trong lúc nền kinh tế tiêu dùng mất đà. Các nhà đầu tư tốt hơn nên đứng ngoài lề.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ