Cổ phiếu châu Á tăng điểm sau đà giảm của TPCP Mỹ

Cổ phiếu châu Á tăng điểm sau đà giảm của TPCP Mỹ

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

08:04 15/12/2023

Cổ phiếu châu Á tăng điểm khi nhiều nhà đầu tư kỳ vọng mạnh mẽ Fed đang chuẩn bị cắt giảm lãi suất.

Sắc xanh bao trùm chứng khoán Nhật Bản và Hàn Quốc, chứng khoán Úc tiếp tục tăng ngay từ đầu phiên giao dịch. HĐTL chứng khoán Hồng Kông cũng tăng. Trong khi đó, tại Mỹ bắt đầu có dấu hiệu quá mua, cho thấy cổ phiếu có thể bị điều chỉnh. S&P 500 tăng nhẹ vào thứ Năm và Nasdaq 100 đã giảm sau mức tăng hơn 50% vào năm 2023.

Ở châu Á, TPCP Mỹ giảm sau phiên tăng trước, đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm xuống dưới 4% và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm xuống khoảng 4.04%, được cho là ảnh hưởng từ cuộc họp của Fed vào hôm thứ Tư.

Theo nhiều chiến lược gia, sau khi mức trung bình 200 ngày 4.02% bị phá vỡ, họ sẽ theo dõi mức đóng cửa nến tuần để xem liệu tâm lý lạc quan có còn tiếp tục kéo dài sang năm mới hay không. Chính sách tiền tệ nới lỏng hơn sẽ tạo điều kiện tốt cho thị trường chứng khoán.

Đồng yên giảm sau ba ngày tăng liên tiếp nhờ đồng đô la đi ngang. DXY đã giảm giá so với hầu hết các đồng tiền khác trong phiên trước, một phần do sức mạnh của cả euro và pound sau khi các ngân hàng trung ương châu Âu phát tín hiệu không vội tham gia chính sách cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ.

Nhà đầu tư sẽ theo dõi dữ liệu từ Trung Quốc: cơ chế cho vay trung bình và dữ liệu về giá nhà mới cũng như hoạt động kinh tế sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần sau. Đồng thời, họ cũng sẽ đánh giá tác động của việc nới lỏng thắt chặt mua nhà ở Bắc Kinh và Thượng Hải tới tình trạng suy thoái nhà ở tại nước này.

Kỷ lục mới
S&P 500 đã kéo dài chuỗi tăng điểm hàng ngày của mình lên con số 7 và tăng 1.6% so với mức đỉnh gần 4,800 điểm.

Tony Roth, giám đốc đầu tư của Wilmington Trust Investment Advisors, tin rằng S&P 500 sẽ tiếp tục đạt đỉnh mới tại mốc 5,000 trong vài tuần tiếp theo. Ông cho rằng Fed quá thận trọng khi đề xuất ba đợt cắt giảm vào năm tới và tin rằng thực tế có thể sẽ cần gấp đôi.

Nhiều nhà kinh tế tại các ngân hàng lớn nhất Phố Wall hiện đang kêu gọi Fed thực hiện cắt giảm lãi suất sớm hơn và nhanh hơn vào năm tới.

Goldman Sachs dự báo quá trình cắt giảm lãi suất đều đặn sẽ bắt đầu vào tháng 3. Barclays hiện đang kêu gọi thực hiện ba đợt cắt giảm vào năm 2024. JPMorga sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng sang tháng 6 từ tháng 7 năm sau.

Dầu thô đạt được mức tăng hàng tuần đầu tiên trong gần hai tháng do bình luận mới nhất của Fed đã tạo ra một đợt tăng giá trên khắp thị trường. Trong khi đó, giá vàng được ghi nhận ổn định.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ