Có nhiều hơn một yếu tố thị trường đang đảo chiều mạnh mẽ

Có nhiều hơn một yếu tố thị trường đang đảo chiều mạnh mẽ

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:31 24/03/2021

Đưa ra dự báo về một bước ngoặt lớn hay một sự thay đổi lớn trong hành vi thị trường luôn luôn là dễ dàng, nhưng đúng hay không lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

Tỷ số RTY/NDX ở mức thấp nhất kể từ ngày 4 tháng 11
Tỷ số RTY/NDX ở mức thấp nhất kể từ ngày 4 tháng 11

Sự cám dỗ để ngoại suy một tín hiệu quan trọng từ những gì cuối cùng chỉ là tín hiệu nhiễu có thể lấn áp tâm trí bạn, và điều này cũng rất phổ biến. Tuy nhiên, cần quan sát nhiều góc độ khác nhau của thị trường khi nó đang hoạt động theo những cách mà chúng ta chưa từng thấy kể từ khi “làn sóng xanh” nổi lên sau cuộc bầu cử.

Sự sụt giảm của dầu trong tuần qua đã thu hút sự chú ý rất lớn từ cộng đồng và mặc dù cuối cùng câu chuyện chỉ đơn giản là hành động chốt lời, mức độ biến động của nó rõ ràng vẫn đáng kể. Chắc chắn, biểu đồ trông khá gớm ghiếc đối với những người đặt trọng tâm vào phân tích price action.

Tại thị trường chứng khoán, chắc chắn SPX đã cách khá xa mức đỉnh, nhưng nó vẫn còn tương đối cao. Và bây giờ, hành động giá trên các chỉ số khác đang bắt đầu có vẻ hơi khó đoán. Tỷ lệ RTY/NDX (Russell 2000/NASDAQ 100), đã đạt đỉnh cách đây một tuần rưỡi, đang bắt đầu nhìn giống như giá dầu thô. Đáng ngại là trong hai ngày qua, chỉ số này đã có những mức giảm lớn nhất kể từ sau cuộc bầu cử (khi kỳ vọng về một làn sóng xanh đã giảm đáng kể).

Bây giờ, tháng 3 thường là tháng chứng kiến ​​sự điều chỉnh của các xu hướng đầu năm, vì vậy có lẽ đây chỉ đơn giản là nhịp điều chỉnh. Có thể các quỹ hưu trí đang tái cân bằng lại một số vị thế vào các chỉ số của họ cũng như đà tăng vượt trội đáng kể từ đầu năm của các công ty vốn hóa nhỏ. Nhưng đã có một số kỳ vọng rằng mùa xuân sẽ là thời điểm thách thức đối với sự lạc quan đồng thuận - có lẽ khi kỳ vọng lạm phát bắt đầu bóp chết lợi nhuận thực tế.

Chẳng ai biết liệu đó có phải những gì đang xảy ra bây giờ. Ít nhất thì ngày nay, thật khó để đưa ra bất kỳ lời giải thích nào ngoài tâm lý lo ngại rủi ro. Tuy nhiên, điều thú vị là 2 trong số các yếu tố chính của reflation trade - năng lượng và cổ phiếu vốn hóa nhỏ - đã hoạt động kém hiệu quả kể từ khi Fed nâng mức dự báo kinh tế. Hôm nay đánh dấu kỷ niệm một năm thị trường chứng khoán tạo đáy trong thời kỳ sợ hãi đầu Covid. Hiện tại, ít nhất, có một sự đảo ngược mạnh mẽ khác đang diễn ra.

Cameron Crise, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ