Cơ hội bứt phá đối với đồng EUR đã tới?

Cơ hội bứt phá đối với đồng EUR đã tới?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

21:38 10/05/2021

Sau khoảng hơn 2 tháng tích lũy, đồng tiền chung EUR đang đứng trước cơ hội bứt phá so với USD

Liệu đồng EUR sẽ lấy lại sức mạnh trong thời gian tới?
Liệu đồng EUR sẽ lấy lại sức mạnh trong thời gian tới?

Đã có những lời đồn thổi trên thị trường trong tuần trước về việc các quỹ phòng hộ và quỹ tiền thật đổ vào đồng EUR và giúp đồng tiền này tăng giá trước cả khi dữ liệu việc làm kém tích cực của Mỹ được công bố. Đây là một diễn biến đáng chú ý cho thấy các nhà đầu tư đang dần điều chỉnh lại vị thế của mình để chuẩn bị cho phiên họp tháng 6 của các NHTW.

Kể từ cuối tháng 2 tới nay, tỷ giá EUR/USD nhìn chung có xu hướng đi ngang tích lũy trong một biên độ cố định. Giá chưa có lần nào áp sát mức đỉnh và mức đáy hồi tháng 1 và tháng 11 trước đó. Giờ đây, cặp tiền này một lần nữa lại trở lại vùng trên của biên độ tích lũy tuy nhiên lần này kịch bản tiếp theo có thể sẽ khác. Diễn biến trên thị trường quyền chọn cho thấy tâm lý thị trường đang trong trạng thái "bullish" nhất đối với đồng EUR kể từ đầu năm. Trên góc độ kỹ thuật, tỷ giá EUR/USD cũng đã phá lên trên đường kháng cự giảm giá được thiết lập kể từ mức đỉnh đầu tháng 1.

Dữ liệu kinh tế kém tích cực của Mỹ sau đó đã gia tăng áp lực lên đồng bạc xanh. Kỳ vọng vào việc kinh tế Mỹ phục hồi vượt trội hơn so với các quốc gia bên kia bờ Đại Tây Dương đã bị giáng một đòn mạnh. Thậm chí điều này còn diễn ra trước cả khi các số liệu trên được công bố khi thành viên Hội đồng điều hành ECB Martins Kazaks đã phát biểu rằng cơ quan này có thể sẽ thu hẹp quy mô gói mua tài sản khẩn cấp ngay trong tháng tới nếu tình hình kinh tế khu vực EU không tiếp tục xấu đi.

Mặc dù kỳ vọng về việc lợi suất TPCP Mỹ 10 năm đạt mức 2% vẫn còn đó và là một yếu tố hỗ trợ cho đồng USD, tuy vậy điều quan trọng hơn sẽ là liệu mức chênh lệch lợi suất sẽ có tương quan ở mức nào tới thị trường tiền tệ. 

Tính tới tháng 3 năm nay, các công ty bảo hiểm Nhật Bản đã bán ròng TPCP nước ngoài trong 9 tháng liên tiếp. Nếu như triển vọng kinh tế và lạm phát toàn cầu tiếp tục cải thiện và đà bán tháo TPCP vẫn là chủ đạo, xu hướng đa dạng hóa tài sản khỏi đồng USD hoàn toàn có thể tiếp diễn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ