CNY phục hồi, điều gì đang diễn ra ở Trung Quốc?

CNY phục hồi, điều gì đang diễn ra ở Trung Quốc?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:31 12/12/2022

Trong tháng 11, chỉ số giá sản xuất ở Trung Quốc đã giảm 1.3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo và không đổi so với tháng 10.

Nhân dân tệ phục hồi mạnh, điều gì đang diễn ra ở Trung Quốc?
Nhân dân tệ phục hồi mạnh, điều gì đang diễn ra ở Trung Quốc?

PPI giảm do giá hàng hóa hạ nhiệt so với một năm trước, cũng như nhu cầu trong nước đang chậm lại. PPI ngành khai khoáng giảm 3.9% so với cùng kỳ, trong khi PPI ngành sản xuất giảm 3.2%.

Lạm phát CPI đạt 1.6%, đúng bằng dự báo và thấp hơn mức 2.1% trong tháng 10. Lạm phát lõi không thay đổi ở mức 0.6% do nhu cầu trong nước tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự suy yếu của thị trường bất động sản và các hạn chế Covid-19 trong tháng 11. Giá thịt lợn, thường là nguyên do thúc đẩy lạm phát CPI, tăng 34% so với cùng kỳ và không thay đổi so với tháng 10, dù được hỗ trợ bởi nền giá thấp vào năm ngoái. Kết quả là lạm phát giá lương thực giảm từ 7% xuống 3.7%.

Lạm phát giảm tạo cơ hội cho PBoC tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ. Ngoài ra, việc CNY mạnh lên gần đây do tâm lý lạc quan về chính sách tái mở cửa đang dần trở nên khả thi cũng tạo cơ hội cho ngân hàng trung ương giảm lãi suất. Tuy nhiên, với việc Hoa Kỳ và các ngân hàng trung ương lớn khác dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào đầu năm tới, PBoC nhiều khả năng sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ định lượng để kích thích tín dụng vào thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, các quan chức y tế Trung Quốc đã hạ thấp mức độ nguy hiểm của Covid khi nới lỏng các hạn chế, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường tiêm chủng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1/2023. Chính phủ cũng yêu cầu các bệnh viện ở khu vực nông thôn đẩy mạnh lực lượng chăm sóc đặc biệt vào cuối năm nay, nhằm chuẩn bị sẵn cho đợt bùng phát Covid tiếp theo sau kỳ nghỉ lễ. Mặc dù số lượng các ca nhiễm đang có xu hướng giảm trong những ngày gần đây, nhưng cũng có thể là do chính phủ đang không theo dõi các ca nhiễm xảy ra trên thực tế chặt chẽ như trước đây. Việc kiểm tra thường xuyên không còn bắt buộc trong nhiều trường hợp, vì vậy các trường hợp nhiễm bệnh có thể sẽ không bị phát hiện, gây khó khăn cho việc theo dõi tình hình thực tế.

Trên thị trường FX, PBoC đã đặt tỷ tham chiếu dưới 7.00 kể từ thứ Ba vừa rồi. USD/CNY giảm 950 pip trong tuần trước, xuống còn 6.9584 vào thứ Sáu. USD/CNH cũng giảm gần 570 pip vào tuần trước, xuống 6.9640 và đang giao dịch quanh mức 6.9700 vào đầu phiên châu Á hôm nay.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ